Chúa Nhật lễ Hiển Linh 2023: Những nhà chiêm tinh thời nay

Chúa Nhật lễ Hiển Linh 2023

Những nhà chiêm tinh thời nay

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Hôm nay chúng ta theo chân các nhà chiêm tinh phương Đông đi tìm Đức Giêsu, vì Người là nguồn ơn bình an, hạnh phúc và cứu độ cho loài người và vũ trụ.

Súng đạn vẫn đang nổ giòn ở Ucraina và nhiều nơi trên thế giới. Bầu trời đêm vẫn ánh lên những đóm sáng do tên lửa phát nổ, những đám cháy do đạn pháo gây nên. Màn đêm yên tĩnh vẫn vọng lên những tiếng thét đau thương của người bị giết hại, những tiếng khóc nức nở của bao người đau khổ đủ loại. Nhân loại đang rất cần những nhà chiêm tinh mới lên đường tìm được Hài Nhi Giêsu để đem lại niềm vui và an bình.

1. Những nhà chiêm tinh thời xưa

Bài Tin Mừng (x. Mt 2,1-12) kể lại câu chuyện các nhà chiêm tinh Đông Phương đi theo ánh sao lạ, tìm đến Giêrusalem để bái yết vị vua mới sinh của dân Do Thái. Họ hỏi: “Đức vua dân Do Thái mới sinh hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông”. Họ tượng trưng cho các nhà trí thức, khoa học vì khoa chiêm tinh thời xưa được coi là khoa học sơ khởi cho khoa thiên văn học thời nay. Họ chiêm ngắm các ngôi sao, quan sát sự vận chuyển để tìm ra ý nghĩa và ảnh hưởng của chúng trong cuộc đời con người. Tuy nhiên, khoa chiêm tinh đã bị người thời nay cho là mê tín, vì không phải mỗi người đều có một ngôi sao chiếu mệnh và số phận con người không thể tuỳ thuộc vào những khối vật chất cách xa chúng ta hàng triệu cây số.

Hơn nữa, các nhà chiêm tinh đó còn nêu gương cho ta vì họ đã can đảm bước đi trong đêm tối, chịu đựng nhiều thử thách trên đường đi, biết liên kết để cùng đi với nhau và khôn ngoan để biết hỏi tìm sự giúp đỡ của người khác khi mất ánh sao.

Họ là những người biết nhận ra những giới hạn của khoa học và sự hiểu biết của con người khi đối mặt với mầu nhiệm cao cả của Thiên Chúa. Trước mặt họ chỉ là một hài nhi bé nhỏ, khóc oa oa nằm trong máng cỏ. Nhưng nhờ đức tin và ánh sáng soi chiếu tâm trí, họ đã cung kính bái lạy hài nhi và dâng những tặng phẩm đầy ý nghĩa nhiệm mầu để tuyên xưng niềm tin của mình. Họ dâng hương để nhận Người là Chúa, dâng vàng để nhận Người là vua, dâng mộc dược để loan báo Người sẽ chịu chết.

Vietnamese Catholic Community Sydney | Cộng đồng Công Giáo Việt Nam | Tổng Giáo Phận Sydney

Họ còn nhận ra điều này là những hiểu biết về khoa chiêm tinh và những sự thôi thúc hành động của lương tâm đều có những giới hạn, khiến họ không biết phải tìm Hài Nhi Giêsu ở đâu khi ánh sao đêm vụt tắt. Câu trả lời rõ ràng nhất tìm được ở trong Thánh Kinh, vì Thánh Kinh là lời mạc khải của Thiên Chúa. Họ đã được bảo cho biết nơi sinh đó là ở Bêlem theo lời sấm của tiên tri Mikha. Họ đã đi về Bêlem và tìm được Hài Nhi.

Hành trình của các nhà chiêm tinh thời xưa như thúc đẩy chúng ta lên đường đi tìm Hài Nhi Giêsu cho mình cũng như cho bao người khác. Chúng ta không thể chỉ hé mở cửa, tò mò nhìn đoàn người lạ lẫm từ phương xa đến, bàn tán xôn xao ít phút rồi lại đóng cửa vào nhà để ăn uống vui chơi và ngủ vùi trong chăn ấm nệm êm như người dân thành Giêrusalem thời trước.

Cuộc sống của cả thế giới đang mất bình an do cuộc xung đột đang xảy ra ở Ucraina, do dịch bệnh Covid-19 tác động đến hơn 663 triệu người bị nhiễm, 6,71 triệu người đã chết tính đến hôm qua, ngày 7/1/2023 (theo Worldometers). Dân số thế giới tính đến ngày 15/11/2022 đã vượt qua 8 tỉ người, trong đó có hơn 5 tỉ người đã tiêm 1,2,3 mũi vaccine khiến nhiều người đang bị những triệu chứng hậu Covid như rối loạn trí nhớ, rối loạn nhịp tim, mỏi mệt, biếng ăn, rụng tóc, có người còn bị trầm cảm, mất ngủ dẫn đến các bệnh tâm thần. Đó là do hệ miễn dịch phải sản xuất thật nhiều bạch cầu để bao vây hàng tỉ tỉ virus do bị nhiễm hay virus được làm suy yếu trong vaccine dẫn đến các hạch bạch huyết xưng to nên ngăn cản việc chuyển máu đến hệ thần kinh và virus cũng huỷ hoại phần nào các tế bào thần kinh như khám phá mới đây của các nhà khoa học Canada. Thế giới đang rất cần những nhà chiêm tinh mới dám dấn thân trong đêm tối để tìm được nguồn bình an, hạnh phúc và ơn cứu độ là Hài Nhi Giêsu. Chúng ta có muốn làm các nhà chiêm tinh đó để cứu nhân loại hay muốn ngủ yên trong bóng tối sự chết?

2. Những nhà chiêm tinh thời nay

Đó là những nhà khoa học vận dụng mọi khả năng hiểu biết của mình đi tìm sự thật về con người, vạn vật để nói cho con người biết mình là ai, vũ trụ là gì? Vũ trụ với hàng tỉ ngôi sao trong 100.000 thiên hà do kính viễn vọng Hubble chụp ảnh được không phải ngẫu nhiên mà có, nhưng chúng cũng chẳng phải là thần linh nắm giữ định mệnh mỗi con người. Rồi mỗi con người với cấu trúc 3 tỉ base của ADN trong mỗi tế bào cũng không phải do sự tiến hoá ngẫu nhiên mà thành, theo giả thuyết Darwin, như các học sinh sinh viên nước ta đang được dạy trong các trường lớp, nhưng là do Đấng Tạo Hoá vô cùng yêu thương tạo dựng nên.

Rồi những giá trị văn hoá của tinh thần như tình yêu, sự thật, cái tốt, cái đẹp, tự do, hạnh phúc, hoà bình mà mỗi người chúng ta đang cảm nghiệm được cũng chẳng phải là do vật chất tự nhiên tiến hoá mà thành. Chúng phải bắt nguồn từ chính Thiên Chúa, nhưng trong hệ tư tưởng duy vật vô thần người ta đang chối bỏ Ngài vì tin rằng vật chất là tất cả và khoa học có thể giải quyết mọi vấn đề.

Nhiều người thời nay, nhất là các bạn trẻ, không nhận ra giới hạn của vật chất bị đóng khung trong không gian và thời gian. Họ cũng không nhận ra giới hạn của khoa học với đối tượng của nó là vật chất, vì nếu không có tinh thần của con người thì không có bất cứ một khoa học nào. Chỉ có tinh thần mới có thể mở ra với siêu việt và hướng tới vô biên, như đôi mắt con người hướng lên trời cao. Họ cũng không nhận ra đêm tối của nhân loại với chiến tranh, tàn phá, giết hại bằng đủ thứ khí giới khoa học tối tân, mà chỉ muốn ngủ yên trong tiền bạc, của cải, quyền hành mình đang nắm giữ.

Thế giới đang rất cần những nhà khoa học biết ngước mắt nhìn lên trời cao để nhận được sự soi sáng của Tinh thần Tuyệt đối là Thiên Chúa như bao nhà khoa học chân chính khác. Vì càng khám phá ra con người mầu nhiệm và vũ trụ kỳ diệu thì con người càng muốn đi theo ánh sao để tìm gặp Hài Nhi Giêsu.

Chúng ta phải là những nhà khoa học đó để dành nhiều thời giờ trong Năm Mới này học hỏi kỹ lưỡng hơn. Có như thế ta mới có đủ khả năng để hướng dẫn con em mình và các người khác hiểu biết rằng đạo Công giáo không phải là mê tín hay làm con người đánh mất chính mình để dồn mọi danh dự, vinh quang cho Thiên Chúa. Nhưng con người là trung tâm của mọi hoạt động của Thiên Chúa vì Thiên Chúa đã cho Con Một Ngài trở nên người phàm trong thân phận một trẻ sơ sinh để làm cho mọi con người có một giá trị vô cùng cao quý và được trở thành Thiên Chúa giống như Người.

Hiểu được mầu nhiệm hiển linh này, chúng ta sẽ hành động như các nhà chiêm tinh thời xưa: sau khi gặp được Hài Nhi Giêsu, họ giữ mãi lòng tin kính yêu mến Người và đã chọn đi lối khác để về xứ sở mình.

Lời kết

Đi lối khác để giữ mãi Giêsu trong lòng mình là đổi mới đời sống thì ta sẽ mang lại niềm vui, bình an, hạnh phúc đến cho mọi người mọi vật trên đường đời của mình. Amen.

HKK