Congo: Đức Hồng y Ambongo mời cử tri đăng ký cho cuộc bầu cử vào năm 2023

Congo: Đức Hồng y Ambongo mời cử tri đăng ký cho cuộc bầu cử vào năm 2023

Kinshasa. Đức Hồng y Fridolin Ambongo Besungu khuyến khích công dân Cộng hoà Dân chủ Congo đăng ký tham gia cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào cuối năm tới, đồng thời nói rằng bỏ phiếu là nghĩa vụ công dân và là một hành động có trách nhiệm lớn.

Congo: Đức Hồng Y Ambongo mời cử tri đăng ký cho cuộc bầu cử vào năm 2023

Trước cuộc Tổng tuyển cử sắp tới tại Cộng hoà Dân chủ Congo, dự kiến vào ngày 20 tháng 12 năm 2023, Đức Hồng y Fridolin Ambongo Besungu, Tổng Giám mục Địa phận Kinshasa, đã đến thăm CENI (Uỷ ban Bầu cử Độc lập) vào thứ Ba, 27/12/2022, để đăng ký bỏ phiếu.

Đăng ký là nghĩa vụ công dân

Phát biểu với Vatican News, Đức Hồng y Ambongo tuyên bố rằng “các cuộc bầu cử luôn là nguồn hy vọng cho người dân Congo về một sự thay đổi thực sự về chất lượng trong việc quản lý đất nước”.

ĐHY giải thích rằng Giáo hội Công giáo trong nước luôn tham gia vào giáo dục công dân và bầu cử, đặc biệt thông qua việc đào tạo các quan sát viên bầu cử, vì Giáo hội tin rằng “các cuộc bầu cử tốt đẹp có thể mở ra những triển vọng mới cho đất nước và người dân”.

ĐHY Ambongo đã gửi một thông điệp tới người dân ở Congo nhằm nâng cao nhận thức và mời họ đăng ký tham gia bỏ phiếu.

“Đó là một cử chỉ nhỏ, nhưng có hiệu quả rất lớn đối với việc xác định số lượng đại biểu cho mỗi khu vực bầu cử. Đây cũng là cơ hội để mỗi người dân sử dụng quyền lựa chọn chính phủ của mình tại thời điểm bầu cử.”

Đức Tổng Giám mục Kinshasa hy vọng các ứng viên sẽ nghiêm túc và đưa ra những dự án xã hội tốt đẹp cho đất nước và người dân, vốn đã chịu đau khổ hơn ba thập kỷ nay. Đức Hồng y nói thêm rằng chính trị là một dự án đạo đức.

Chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô là ‘sự thúc đẩy cho Congo’

Đức Hồng y Ambongo cũng nói về chuyến thăm sắp tới của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Congo từ ngày 31/1 đến 3/2, và lưu ý rằng chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha vượt ra ngoài những phát biểu tôn giáo: vì toàn bộ người dân Congo đang đón đợi Đức Thánh Cha.

Theo ĐHY, chuyến thăm này sẽ là “một cú hích, một sự khích lệ để lấy lại niềm tin vào tương lai” cho những người dân đang không biết tìm hướng dẫn ở đâu. ĐHY nói: “ĐTC đến để ban cho chúng tôi niềm hy vọng và củng cố niềm tin của chúng tôi.”

Có trách nhiệm cho tương lai 

Đối với năm 2023, Đức Hồng y đưa ra một thông điệp hy vọng cho đồng bào của mình. Ngài lưu ý rằng tình trạng mà người dân Congo đang trải qua là tình trạng “đau khổ cùng cực”, đau khổ và đói khát, với “những vụ giết người ở các tỉnh phía đông, nơi mọi người bị ném ra đường, bị đuổi khỏi nhà và nơi làm việc của họ”, và ở cả lãnh thổ phía tây Kwamouth và vùng phụ cận.

Bất chấp bức tranh ảm đạm này, Đức Hồng y Ambongo mời gọi mọi người đừng đánh mất hy vọng và hãy chuẩn bị cho tương lai của mình một cách có trách nhiệm, bởi vì Thiên Chúa đang ở cuối con đường và sẽ can thiệp vào thời điểm của Người, bất chấp sự yếu đuối của con người.

Văn Cương, SJ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-12/dhy-ambongo-moi-dang-ky-di-bau-cu-nam-2023.html