Cộng đoàn Thánh Egidio ca ngợi Tổng thống Zambia vì đã bãi bỏ án tử hình

Cộng đoàn Thánh Egidio ca ngợi Tổng thống Zambia vì đã bãi bỏ án tử hình

Cộng đoàn Thánh Egidio bày tỏ sự thoả nguyện với quyết định của Tổng thống Cộng hòa Zambia, ông Hakainde Hichilema, khi bãi bỏ án tử hình.

2022.02.19 S.E il Signor Hakainde Hichilema, Presidente della Repubblica dello Zambia

2022.02.19 S.E il Signor Hakainde Hichilema, Presidente della Repubblica dello Zambia  (Vatican Media)

Khi ký ban hành luật, hai ngày trước ngày Lễ Giáng Sinh, Tổng thống Zambia Hakainde Hichilema nói rằng việc bãi bỏ là để thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông vềviệc sửa đổi các luật vốn ngăn cản sự phát triển nền dân chủ, việc quản trị tốt và nhân quyền ở Zambia.

Ông Hichilema nói: “Hỡi các bạn Zambia, trong các chiến dịch tranh cử tổng thống của chúng tôi, chúng tôi đã hứa sẽ sửa đổi tất cả các luật cản trở sự phát triển nền dân chủ và việc quản trị tốt, cản trở nhân quyền và các quyền tự do cơ bản. Hôm nay chúng tôi đã thực hiện được.”

Sự tham gia của Cộng đoàn Thánh Egidio vào việc bãi bỏ án tử hình

Việc bãi bỏ án tử hình là khía cạnh tham gia toàn cầu quan trọng thuộc một trong những phong trào có ảnh hưởng nhất của Giáo hội Công giáo do giáo dân lãnh đạo – Cộng đoàn Thánh Egidio. Tổ chức này dấn thân cho việc truyền giáo, công bằng xã hội và bác ái tại hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới.

Trong một tuyên bố, Cộng đoàn Thánh Egidio bày tỏ sự thoả nguyện với sự phát triển ở Zambia và cho biết vào năm 2011 và 2018, các phái đoàn từ Cộng đoàn Thánh Egidio đã đến Zambia để gặp gỡ các quan chức nhà nước và các chủ thể khác như một phần của chiến dịch bãi bỏ án tử hình, đồng thời cho biết rằng việc bãi bỏ án tử hình ở Zambia là một bước tiến để châu Phi trở thành một lục địa không có án tử hình.

Hiệp hội luật Zambia

Hiệp hội Luật pháp Zambia (LAZ) cũng ca ngợi Tổng thống Hakainde Hichilema vì đã bãi bỏ án tử hình. Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cũng ca ngợi Zambia về việc bãi bỏ.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết tuyên bố của Tổng thống Hichilema là một bước chuyển tốt và tiến bộ, thể hiện cam kết của đất nước trong việc bảo vệ quyền sống.

Bãi bỏ trong thực tế

Trên thực tế, Zambia đã không thi hành án tử hình từ năm 1997. Mặc dù các toà án của nước này tiếp tục tuyên án tử hình, nhưng không có Tổng thống Zambia nào ban hành lệnh tử hình trong 25 năm qua.

Thứ Sáu tuần trước, Tổng thống Zambia Hakainde Hichilema đã soạn thảo thành luật về bãi bỏ bằng cách tán thành Dự luật Bộ luật Hình sự (Sửa đổi) 2022 bãi bỏ án tử hình ở Zambia.

Ông Kafumu Kalyalya, người Zambia, thuộc Viện Nghiên cứu và Chính sách Nam Phi, đã từng nói rằng cộng đồng quốc tế công nhận án tử hình chủ yếu ảnh hưởng đến những người có ít phương tiện kinh tế hơn. Những người nghèo nhất trong xã hội ít có khả năng chi trả cho luật sư và do đó, họ khó có được quyền đại diện hiệu quả hoặc thậm chí kháng cáo. Như vậy, không có gì ngạc nhiên khi các cá nhân hiện đang bị tử hình trên toàn thế giới phần lớn có xuất thân nghèo khó.

Văn Cương, SJ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-12/cong-doan-egidio-ca-ngoi-tong-thong-zambia-bai-bo-an-tu-hinh.html