Ứng phó thế nào khi gặp tai nạn gãy dương vật, kẹt khoá quần hay rách hãm dương vật?

Ứng phó thế nào khi gặp tai nạn gãy dương vật, kẹt khoá quần hay rách hãm dương vật?

Dù khá hy hữu nhưng vẫn xảy ra những tai nạn với “cậu nhỏ” như dương vật bị kẹt khoá quần, gãy dương vật, rách hãm dương vật hay bị cắt lìa, bạn cần có những xử trí kịp thời.

 

 

Dưới đây là hướng dẫn của bác sĩ Nguyễn Văn Đức – khoa phẫu thuật tiết niệu – nam học, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn – để có thể ứng phó ngay khi các đấng mày râu và các bé trai không may gặp phải tai nạn tế nhị này.

Bác sĩ Đức cho biết dương vật có cấu tạo bên ngoài giống như một đường ống trụ hình xốp và mềm, treo ngay dưới mu. Dương vật được chia làm 3 phần chính là phần gốc, phần thân và phần đầu.

Gốc dương vật nằm ở đáy chậu và dính vào xương mu bởi dây chằng treo dương vật.

Thân dương vật giống như một đường ống và có thể cương cứng được, đầu dương vật là phần đỉnh chóp và hơi lớn hơn phần thân, được gọi là quy đầu, rất nhạy cảm.

Ngoài cùng là da, ở phần đầu dương vật có một đoạn da mỏng bảo vệ, gọi là bao quy đầu.

 

Xử trí khi kẹt khoá quần

Bị khóa quần kẹt vào dương vật không phải là chuyện lạ đối với nam giới. Do vội kéo khóa quần hoặc do đi tiểu trong khi say xỉn là nguyên nhân khiến nam giới bị mắc kẹt.

Khi bị kẹt khóa quần, nạn nhân và người nhà tuyệt đối không cố gắng tiếp tục kéo khóa lên hoặc xuống. Việc làm này sẽ càng khiến khóa cứa mạnh vào vùng kín, gây chảy máu và tổn thương nặng hơn.

Cần bình tĩnh, nhẹ nhàng dùng kéo cắt hết phần vải dính vào khóa, chỉ để lại phần khóa để giảm bớt lực xung quanh đối với dương vật.

Sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân tới phòng phám, bệnh viện chuyên khoa gần nhất để xử lý. Tại đây, các bác sĩ sẽ gây tê giảm đau và dùng kéo chuyên dụng để cắt hai phần khóa, giải phóng cho “cậu nhỏ“.

Nếu biết cách xử lý, phần dương vật bị kẹt vào khóa quần chỉ bị tổn thương ngoài, không để lại hậu quả nặng cho nạn nhân.

 

Gãy dương vật

Dương vật chỉ bị gãy khi đang cương cứng và không thể gãy nếu đang trong trạng thái mềm.

Khi dương vật đang cương thẳng mà đột ngột bị bẻ gập thì bao xơ của ống có thể bị rách, gây đau. Do máu thoát qua chỗ rách của bao nên dương vật trở nên mềm, sưng to và tím.

Gãy dương vật có thể xảy ra do giao hợp, nhất là trong những tư thế người nam nằm ở dưới.

Gãy dương vật cũng có thể xảy ra đối với những người trẻ tuổi do chính bệnh nhân tự bẻ dương vật của mình.

Bệnh nhân thường là những người trẻ, sáng ngủ dậy dương vật cương to làm họ bối rối, xấu hổ khi gặp người nhà hoặc gặp các bạn nếu ở cùng phòng đông người hay ở ký túc xá.

Tuy dương vật bị gãy nhưng bệnh nhân vẫn đi tiểu được khá dễ dàng được do ở thể xốp (ống thứ 3 của dương vật, nhỏ, bao quanh niệu đạo) không bị tổn thương.

Khi bị gãy dương vật, để được điều trị tốt nhất, bệnh nhân cần phải đến bệnh viện ngay để được các bác sĩ ngoại khoa lấy bỏ máu tụ và khâu lại chỗ rách (thường ở mặt bên thể hang, ngược với hướng bẻ và nằm gần gốc dương vật).

Việc phẫu thuật khi bệnh nhân bị gãy dương vật rất đơn giản, không phức tạp. Một bác sĩ ngoại khoa tổng quát cũng có thể thực hiện được phẫu thuật nếu được huấn luyện.

Bác sĩ phẫu thuật sẽ mổ lấy máu tụ và khâu lại bao thể hang. Sau khi phẫu thuật, chức năng sinh sản và tình dục sẽ hoàn toàn bình thường, không để lại di chứng gì về tiểu tiện hay chuyện sinh sản.

Nếu không mổ ngay, người bị gãy dương vật cũng tự khỏi được. Dương vật sẽ dần hết tím, hết sưng to sau nhiều ngày, nhiều tuần lễ. Tuy nhiên, dương vật sẽ bị xơ hóa do tụ máu dẫn tới quẹo hay gập góc nặng không thể giao hợp được.

Việc sửa lại di chứng quẹo dương vật phức tạp hơn và cần được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa tiết niệu.

 

Rách hãm dương vật

Hãm dương vật (hay còn gọi là dây thắng dương vật) là phần da dính vào mặt dưới quy đầu, sát lỗ niệu đạo, khi dương vật cương thì mảnh da này căng ra.

Hãm dương vật có thể bị rách (hay còn gọi là đứt) do bị căng quá mức. Điều này chỉ xảy ra khi dương vật đang cương cứng, trong lúc giao hợp hay thủ dâm. Tai biến này thường chỉ gặp ở người trẻ, ở những lần giao hợp đầu tiên còn thiếu kinh nghiệm.

Rách hãm quy đầu gây đau, làm ức chế tâm lý bệnh nhân nên dương vật trở nên xỉu ngay. Rách làm chảy máu chút ít.

Để xử trí đứt hãm dương vật, bác sĩ chỉ cần gây tê tại chỗ và khâu lại chỗ rách. Phẫu thuật tuy đơn giản nhưng đòi hỏi sự tinh tế. Nếu phẫu thuật viên không khéo có thể làm dây thắng bị rút ngắn lại, có cục xơ làm dễ bị rách trở lại.

Nếu bệnh nhân không đến ngay bác sĩ để được khâu lại dây thắng thì vết rách cũng tự lành sau vài ngày đau rát và dễ để lại sẹo rút ngắn. Sẹo sẽ khiến cho dây thắng dễ bị rách khi giao hợp sau này và có thể gây ra cảm giác hơi khó chịu lúc giao hợp kéo dài trong nhiều tháng, làm giảm hứng thú khi quan hệ.

Phẫu thuật kéo dài dây thắng hay thuốc kháng viêm, giảm đau tại chỗ dây thắng có thể giúp ích cho người bệnh.

 

Dương vật bị cắt lìa

Đây là tai nạn hãn hữu nhưng vẫn có thể xảy ra với các quý ông. Tuy nhiên, nếu biết cách sơ cứu kịp thời và bảo quản đúng cách phần “cậu nhỏ” bị cắt rời thì hy vọng có thể nối liền và phục hồi. Khoảng thời gian vàng để cứu chữa “cậu nhỏ” trong vòng 10 tiếng kể từ khi xảy ra tai nạn.

Nếu dương vật bị cắt lìa, cần phải rửa sạch phần bị đứt bằng nước muối sinh lý rồi dùng gạc sạch bao bọc lại cẩn thận.

Nếu không có gạc thì cho vào túi ni lông rồi cho vào thùng chứa đá lạnh. Lưu ý, tuyệt đối không để phần “cậu nhỏ” bị đứt lìa trực tiếp lên đá lạnh, vì sẽ khiến mô bị phá hủy và rất khó để “cứu sống” dương vật.

Nếu dương vật chưa đứt lìa hoàn toàn, không nên cắt rời dương vật ra khỏi cơ thể. Cần dùng gạc sạch băng lại, đặt túi đá bên cạnh để giữ nhiệt độ tương đối lạnh, tránh đặt đá trực tiếp lên vết thương.

Nếu sơ cứu kịp thời và đúng cách, hy vọng nối liền “cậu nhỏ” có thể lến tới 80%. Thời gian tốt nhất để cứu sống được phần cơ thể bị đứt liền là 6 tiếng. Vì thế, ngay sau khi sơ cứu cho bệnh nhân, người nhà cần nhanh chóng đưa họ đi cấp cứu tại bệnh viện gần nhất.

Bạn đọc có những thắc mắc về sức khỏe người lớn và trẻ em, dinh dưỡng, tiêm ngừa, chấn thương… mời gửi email đến hộp thư [email protected] (để chính xác nội dung, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu). Chuyên mục Hỏi đáp cùng thầy thuốc sẽ chọn lọc và giúp bạn giải đáp.

THANH LOAN ghi
TTO