Trung Quốc ngừng thu mua, giá tôm hùm miền Trung lại rơi xuống đáy

Trung Quốc ngừng thu mua, giá tôm hùm miền Trung lại rơi xuống đáy

Nếu như mọi năm, vào thời điểm này vùng nuôi tôm TX.Sông Cầu (Phú Yên) vào mùa thu hoạch, cung ứng cho thị trường tết nên tôm hùm luôn được giá. Nhưng năm nay, giá lại xuống thấp do thị trường Trung Quốc không nhập khẩu.

 

 

Trung Quốc ngừng thu mua, giá tôm hùm miền Trung lại rơi xuống đáy - ảnh 1
Giá tôm hùm bước vào cao điểm tiêu thụ mùa tết nhưng giá bán đang rớt xuống gần bằng thời điểm dịch bệnh Covid-19 QUANG THUẦN

Rớt giá ngay mùa tết

Ngư dân Trần Văn Tý ở thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh, TX.Sông Cầu (Phú Yên), cho biết năm nay, gia đình ông nuôi khoảng 1.000 con tôm hùm bông và hơn 10.000 con tôm hùm xanh. Hiện tôm nuôi đã đạt kích cỡ, gia đình tổ chức thu hoạch nhưng giá tôm hiện nay đang rớt sâu. Trong đợt này, ông Tý xuất bán khoảng 10 giỏ tôm hùm bông, nhưng giá tôm hùm bông hiện nay chừng 980.000 đồng/kg.

Ông Tý than: “Ngư dân nuôi tôm chỉ trông chờ vào dịp tết để xuất bán vì mọi năm dịp này giá đều cao hơn ngày thường. Nhưng năm nay, giá tôm hùm lại hạ trong khi tôm đã vào thời kỳ thu hoạch nên phải xuất bán. Giá như hiện nay, người nuôi tôm chỉ mới thu hồi lại tiền đầu tư thức ăn, còn chi phí giống, tiền công… thì lỗ. Người nuôi tôm luôn thấp thỏm lo vì giá cả quá bấp bênh, lúc tăng lúc giảm. Nếu thu hoạch đúng vào lúc tăng giá thì trúng, còn nếu vào lúc hạ giá chỉ có hòa hoặc lỗ”.

Ông Mai Văn Lem ở xã Xuân Phương (TX.Sông Cầu), cho biết: Cách nay khoảng 4 tháng, thời điểm tiêu thụ tốt nhất giá tôm hùm bông loại 1 khoảng 1,3 – 1,4 triệu đồng/kg, còn tôm hùm xanh bán cũng được khoảng 800.000 – 850.000 đồng/kg. Tôm rớt giá, ít người thu mua nên khi bán cũng bị ép phẩm cấp. Nghĩa là tôm vừa đạt kích cỡ loại 1 (1 kg/con) nhưng thương lái lại đánh xuống loại 2, nên đa số bà con hiện nay bán tôm theo hình thức bán xô, khoảng 830.000 – 850.000 đồng/kg tôm hùm bông.

“Hiện gia đình tôi còn khoảng 1.000 con tôm hùm bông và khoảng 6.000 con tôm hùm xanh, trong đó hơn một nửa số tôm đã đạt kích cỡ thu hoạch. Thường như mọi năm, thời điểm giáp Tết Nguyên đán giá tôm hùm sẽ tăng, nên gia đình tôi quyết định chờ tôm được giá sẽ xuất bán số tôm còn lại”, ông Lem chia sẻ.

Trung Quốc ngừng thu mua, giá tôm hùm miền Trung lại rơi xuống đáy - ảnh 2
Người nuôi tôm hùm ở TX.Sông Cầu (Phú Yên) đang trông chờ Trung Quốc mở cửa để tiêu thụ vào dịp tết ĐỨC HUY

Trông chờ Trung Quốc mở cửa

Chị Hoa, tư thương ở Khánh Hòa ra vùng nuôi tôm hùm TX.Sông Cầu (Phú Yên) để thu mua, cho biết cách đây chừng 10 ngày trước có tình trạng Trung Quốc không nhập tôm hùm của Việt Nam nên giá tôm hùm giảm. Tôm xanh loại 1 giá 600.000 đồng/kg, còn tôm bông loại 1 khoảng 800.000 đồng/kg. Thường vào mùa tết giá tôm hùm tăng mạnh, có thời điểm tôm hùm xanh hơn 1 triệu đồng/kg, còn tôm hùm bông từ 1,4 – 1,5 triệu đồng/kg. Nhưng thời điểm này, giá tôm hùm không tăng mà giảm là do thị trường Trung Quốc không nhập tôm hùm do dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại.

“Thị trường nội địa tiêu thụ chẳng là bao, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc. Tôm hùm nhập chủ yếu là tôm sống cho ngủ đông để phục vụ tết”, chị Hoa tâm sự.

Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Anh Thư – Giám đốc Công ty TNHH thủy sản và thương mại tổng hợp Thành Nhơn, xác nhận: “Tình hình dịch bệnh lan rộng tại Trung Quốc khiến việc xuất khẩu tôm hùm bị ngưng trệ. Doanh nghiệp của tôi dù có các hợp đồng chính ngạch đã ký kết nhưng cũng bị ảnh hưởng do khách hàng thông báo tạm ngưng giao hàng. Giá tôm hùm thu mua ở vùng nuôi có khi rớt xuống mức 580.000 – 600.000 đồng/kg, trong lúc đang vào cao điểm tiêu thụ cuối năm. Tình hình này rất đáng lo lắng, nhất là đối với người nuôi tôm mong chờ thu nhập để trang trải dịp tết”.

Ông Phan Trần Vạn Huy, Chủ tịch UBND TX.Sông Cầu (Phú Yên), thông tin hiện tư thương vẫn thu mua tôm của người dân, nhưng giá thấp hơn so với mọi năm vào dịp tết. “Với giá mua hiện nay, sau khi trừ chi phí người dân hòa vốn hoặc lỗ. Hiện thị trường tiêu thụ tôm hùm vẫn còn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc”, ông Huy nói.

Theo ông Huy, hoạt động nuôi trồng thủy sản năm 2022 trên địa bàn thị xã cơ bản ổn định, dịch bệnh thủy sản nuôi được phát hiện và xử lý kịp thời. Năm 2022, số lượng lồng nuôi tôm hùm thương phẩm trên địa bàn khoảng 51.800 lồng, sản lượng tôm hùm các loại khoảng 1.330 tấn (tăng 79% so với cùng kỳ năm 2021). Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 và thị trường tiêu thụ hạn chế (chủ yếu xuất theo đường tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc) nên giá tôm hùm thương phẩm có thời điểm xuống thấp như thời gian gần đây.

Ông cũng cho rằng, đây là một trong những tồn tại, hạn chế nên địa phương đang triển khai công tác sắp xếp lồng, bè và giao mặt nước biển nuôi trồng thủy sản cho người dân, tiến tới xuất khẩu tôm hùm theo đường chính ngạch, truy xuất được nguồn gốc. TX.Sông Cầu đã xây dựng đề án nuôi trồng thủy sản bền vững giai đoạn 2022 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và đã được HĐND thị xã biểu quyết thông qua, hiện đang tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành của tỉnh về việc giao mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản bằng lồng, bè trên vịnh Xuân Đài. Qua đó có cơ sở tiến hành giao khu vực biển cho hộ dân nuôi trồng thủy sản theo đúng quy định.

 

ĐỨC HUY – QUANG THUẦN

TNO