Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine giúp phương Tây ‘tìm lại chính mình’

Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine giúp phương Tây ‘tìm lại chính mình’

Ngày 28-12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố đất nước của ông là “lãnh đạo toàn cầu”, đồng thời ca ngợi người dân Ukraine đã giúp phương Tây “tìm lại chính mình”.

 

 

 

Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine giúp phương Tây tìm lại chính mình - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trước Quốc hội ngày 28-12 – Ảnh: REUTERS

Trong một bài phát biểu thường niên tại Quốc hội, ông Zelensky đã kêu gọi các nhà lập pháp duy trì sự đoàn kết trong cuộc xung đột với Nga hiện nay.

Tổng thống Zelensky tuyên bố nỗ lực của Ukraine chống lại lực lượng quân sự Nga đã củng cố niềm tin vào các giá trị trên toàn thế giới.

“Nhờ sự đoàn kết của chúng ta, chúng ta đã đạt được điều mà hầu như không ai trên thế giới tin tưởng. Hầu như không ai, ngoại trừ chúng tôi”, ông Zelensky phát biểu trước các nhà lập pháp, nội các của ông, các quan chức cấp cao khác và giới lãnh đạo quân sự.

Ông tiếp tục nhấn mạnh: “Màu cờ sắc áo của chúng ta ngày nay là một biểu tượng quốc tế về lòng dũng cảm và sự bất khuất của toàn thế giới”.

Vị tổng thống 44 tuổi này đã có bài phát biểu kéo dài 45 phút trước Quốc hội.

Bài phát biểu cuối năm của ông Zelensky tập trung nhiều vào cuộc chiến đang ở tháng thứ 11 với Nga. Song ông cũng sử dụng nó để phác thảo các ý tưởng xây dựng lại một quốc gia hùng mạnh và thịnh vượng, chẳng hạn như phi tập trung hóa và làm xanh hệ thống năng lượng.

Gửi lời cảm ơn các đối tác phương Tây đã cung cấp vũ khí, ông Zelensky cũng cho biết Ukraine sẽ tạo ra một ngành công nghiệp quốc phòng nội địa hùng mạnh, trở thành “một trong những ngành mạnh nhất ở châu Âu và thế giới”.

Cũng theo Tổng thống Zelensky, nỗ lực của Ukraine đã giúp củng cố và đoàn kết Liên minh châu Âu. Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập cả Liên minh châu Âu và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Ukraine đã trở thành một trong những nhà lãnh đạo toàn cầu”, ông Zelensky nói.

Ông tiếp tục: “Hơn 10 tháng của năm nay, chúng ta đã giúp đỡ tất cả mọi người. Chúng ta đã giúp phương Tây tìm lại chính mình, quay trở lại đấu trường toàn cầu và cảm nhận được phương Tây chiếm ưu thế như thế nào. Không ai ở phương Tây sợ hãi và cũng không sợ Nga”.

NGUYÊN HẠNH
TTO