Bị rách da, để khô thoáng liền mài hay băng lại sẽ tốt hơn?

Bị rách da, để khô thoáng liền mài hay băng lại sẽ tốt hơn?

Khi bị trầy xước, chúng ta thường vệ sinh vết thương rồi băng lại. Sau vài ngày, nhiều người có thói quen tháo băng ra vì tin rằng vết thương cần khô thoáng để liền mài và mau lành. Tuy nhiên, quan điểm này có thể không đúng.

 

 

Khi bị một vết thương trên da, tiểu cầu trong máu sẽ ngay lập tức hoạt động và tập trung quanh vết thương. Tiểu cầu này kết hợp với canxi, vitamin K và protein fibrinogen để hình thành cục máu đông, theo tranh sức khỏe Healthline (Mỹ).

Bị rách da, để khô thoáng liền mài hay băng lại sẽ tốt hơn? - ảnh 1
Để mau lành, vết thương cần được thoa một lớp mỡ khoáng lên đó rồi băng lại  SHUTTERSTOCK

Cục máu đông sẽ giúp bịt kín vết thương và ngăn chảy máu. Chính cục máu đông này là những phần đầu tiên của mài.

Khi không khí tiếp xúc với vết thương, các tiểu cầu sẽ sử dụng fibrinogen để tạo ra các sợi fibrin. Các sợi này liên kết với nhau theo hình lưới, sau đó cứng lại tạo thành mài. Lớp mài này sẽ cứng, khô và bảo vệ vết thương cho đến khi lành lại.

Với nhiều người, mài là dấu hiệu cho biết vết thương sắp lành. Nhưng trên thực tế, không nhất thiết phải có mài thì da mới liền lại. Nhiều bằng chứng cho thấy duy trì độ ẩm cần thiết và để tránh tạo mài có thể giúp vết thương liền da nhanh hơn.

Nguyên nhân là do tế bào biểu mô, tác nhân giúp làm lành da, cần độ ẩm để hoạt động. Nhưng nếu để vết thương tiếp xúc không khí, khô lại và hình thành mài thì các tế bào biểu mô sẽ tìm nơi có độ ẩm để hoạt động. Do đó, các tế bào này phải đi xuống phần sâu của vết thương để tìm nơi ẩm. Tình trạng này có thể làm chậm quá trình chữa lành vết thương.

Duy trì độ ẩm cần thiết cho vết thương không chỉ giúp mau lành mà còn giảm khả năng hình thành mài. Điều này cũng giúp tránh được cảm giác đau ngứa đi kèm trong quá trình liền mài, giảm nguy cơ sẹo về sau.

Để giữ ẩm vết thương, mọi người hãy thoa một lớp mỡ khoáng lên đó rồi băng lại. Quá trình này cần duy trì ít nhất 5 ngày liên tục, theo Healthline.

 

NGỌC QUÝ

TNO