Gần 1.500 tỉ đồng mở rộng QL50, từ TP.HCM đi miền Tây hết ám ảnh ùn tắc

Gần 1.500 tỉ đồng mở rộng QL50, từ TP.HCM đi miền Tây hết ám ảnh ùn tắc

Quốc lộ 50 (QL50) từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến giáp ranh tỉnh Long An được mở rộng lên 34m, kỳ vọng giải quyết bài toán kẹt xe và tai nạn đã tồn tại nhiều năm trên tuyến đường này.

 

 

Sáng nay 27.12, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP) chính thức khởi công xây dựng, mở rộng QL50 trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Gần 1.500 tỉ đồng mở rộng QL50, từ TP.HCM đi miền Tây hết ám ảnh ùn tắc - ảnh 1
QL50 hiện hữu nhỏ, hẹp, thường xuyên ùn tắc H.M

Dự án có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối tiếp giáp ranh tỉnh Long An với tổng chiều dài toàn tuyến 6,92 km, mặt cắt ngang 34m (tương đương 6 làn xe) cùng hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng và hào kỹ thuật theo quy định. Tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng.

Trong 6,92 km chiều dài tuyến có 4,36 km xây dựng mới (từ vị trí giao với đường Nguyễn Văn Linh đến vị trí giao với QL50 hiện hữu) và 2,56 km mở rộng QL50 hiện hữu (từ vị trí giao giữa đoạn xây mới với QL50 hiện hữu đến ranh Long An).

Trên tuyến có 1 nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (thuộc dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành) và cầu Bà Lớn (xây mới dài 40 m, rộng 34 m) và cầu Ông Thìn (1 đơn nguyên xây mới, 1 đơn nguyên cải tạo cầu hiện hữu với tổng mặt cắt ngang 6 làn xe).

Gần 1.500 tỉ đồng mở rộng QL50, từ TP.HCM đi miền Tây hết ám ảnh ùn tắc - ảnh 2

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc TCIP cho biết, đây là dự án vô cùng quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ tạo thành 1 trục nối kết cửa ngõ thành phố với Long An và các tỉnh miền Tây với mặt cắt ngang 6 làn xe, đảm bảo an toàn, thông thoáng cho các phương tiện.

Bên cạnh đó, từ QL50 sẽ kết nối với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành và tuyến Vành đai 3 TP.HCM trong tương lai. Như vậy, từ cửa ngõ phía nam thành phố, người dân còn có thể qua QL50 đi về sân bay Long Thành, về các tỉnh miền Đông và miền Tây trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Đặc biệt, sắp tới khi thành phố tiếp tục triển khai dự án cầu đường Bình Tiên thì trục QL50 sẽ kết nối với cầu đường Bình Tiên để trở thành trục bắc – nam mới. Khi đó, các phương tiện từ trung tâm quận 6 có thể đi thẳng sang Long An, tiếp cận với cao tốc Bến Lức – Long Thành, Vành đai 3 để đi các tỉnh miền Đông, miền Tây.

Gần 1.500 tỉ đồng mở rộng QL50, từ TP.HCM đi miền Tây hết ám ảnh ùn tắc - ảnh 3
Ông Lương Minh Phúc giới thiệu chi tiết dự án với Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường (phải) H.M

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đến nay UBND huyện Bình Chánh đã hoàn thành 85% khối lượng và sẽ hoàn tất trong quý 2/2023.

“Chủ đầu tư cùng các nhà thầu sẽ cố gắng hoàn thành toàn bộ công trình vào 31.12.2024 để phục vụ người dân thành phố, phát huy hiệu quả các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía nam thành phố nói riêng cũng như TP.HCM nói chung” – ông Lương Minh Phúc thông tin.

Gần 1.500 tỉ đồng mở rộng QL50, từ TP.HCM đi miền Tây hết ám ảnh ùn tắc - ảnh 4
Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án xây dựng, mở rộng QL50 H.M

Khẳng định vai trò quan trọng của tuyến đường này, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tuyên dương sự quyết tâm của chủ đầu tư và nhà thầu vì chỉ trong gần 10 tháng sau khi tiếp nhận dự án từ Bộ GTVT, đã hoàn thành mọi công tác cập nhật, điều chỉnh tổng mức đầu tư, tổ chức đấu thầu… để khởi công dự án vào hôm nay.

Tuy vậy, ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh khởi công quan trọng nhưng hoàn thành đưa dự án vào hoạt động theo đúng tiến độ còn quan trọng hơn. Vì thế, chủ đầu tư cùng các nhà thầu phải quyết liệt, nghiên cứu các giải pháp thi công, tổ chức thi công tăng cường để đảm bảo, thậm chí rút ngắn tiến độ.

Gần 1.500 tỉ đồng mở rộng QL50, từ TP.HCM đi miền Tây hết ám ảnh ùn tắc - ảnh 5
Toàn bộ trang thiết bị đã sẵn sàng H.M

“Như việc xử lý nền đất yếu, nếu làm tốt, làm chuẩn thì có thể rút ngắn được tiến độ. Công trình này sẽ là hình mẫu trong quá trình thi công và giải ngân các dự án đầu tư công của thành phố trong năm 2023. Hiện nguồn vốn chúng ta có sẵn, mặt bằng cũng cơ bản hoàn thiện, nhà thầu mạnh cùng trang thiết bị tốt. Vấn đề còn lại là công tác tổ chức, điều hành. Thành phố sẽ tiếp tục theo dõi sát, chỉ đạo bố trí vốn, tháo gỡ khó khăn để dự án đảm bảo tiến độ thi công và giải ngân cho dự án” – ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.

Gần 1.500 tỉ đồng mở rộng QL50, từ TP.HCM đi miền Tây hết ám ảnh ùn tắc - ảnh 6

Phối cảnh tuyến QL50 đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến giáp ranh tỉnh Long An sau khi hoàn thành mở rộng  HÀ MAI

TNO