Suy thận do dùng thuốc không rõ nguồn gốc

Suy thận do dùng thuốc không rõ nguồn gốc

Thận hư, suy thận là những tình huống mà các cha mẹ không ngờ có thể gây cho con do việc sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc.

 

 

Bé trai T.X.H (6 tuổi, ở Hà Nội) được chuyển vào Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư (Hà Nội) mới đây trong tình trạng phù nề vùng chân và mặt. Qua khai thác tiền sử, các bác sĩ (BS) được biết, suốt 2 tháng vừa qua, gia đình không cho trẻ đi khám khi trẻ có biểu hiện sưng phù mắt, tay, chân, mà tự ý cho dùng thuốc nam và châm cứu theo phương pháp dân gian truyền miệng. Bệnh tình của trẻ ngày một nặng hơn, trẻ mệt mỏi, tiểu ít, cân nặng tăng nhanh bất thường, tăng đến 6 – 7 kg (khoảng 20% cân nặng trong một thời gian ngắn).

Tại BV Nhi T.Ư, sau khi tiếp nhận, qua khám lâm sàng và kết quả xét nghiệm, bệnh nhi (BN) được chẩn đoán mắc hội chứng thận hư. Quá trình điều trị tại Khoa Thận và lọc máu, BN được các BS điều trị theo phác đồ của hội chứng thận hư tiên phát không đơn thuần. Hiện tình trạng BN đã dần ổn định.

Suy thận do dùng thuốc không rõ nguồn gốc - ảnh 1
Bệnh nhi lọc máu điều trị suy thận do sử dụng thuốc nam, thuốc bắc không rõ nguồn gốc L.HIẾU

Tự ý bỏ thuốc bác sĩ kê đơn

Không may mắn như trường hợp trên, BN N.A (15 tuổi, ở Thanh Hóa) được chuyển đến BV Nhi T.Ư trong tình trạng nguy kịch do suy hô hấp, suy thận mạn.

Thông tin về ca bệnh, BS điều trị cho hay, gia đình có chia sẻ rằng từ hồi tháng 2.2022 gia đình thấy chân trẻ bị phù nên cho trẻ đi khám tại 2 BV ở Hà Nội và được chẩn đoán mắc hội chứng thận hư. Gia đình cho con về điều trị tại BV ở địa phương, nhưng do thấy kết quả chưa như mong muốn nên đã không tuân thủ phác đồ của BS mà tự ý chuyển sang dùng thuốc nam và cả thuốc bắc. Được khoảng 2 tháng, sức khỏe trẻ ngày một yếu đi, chân phù nặng hơn, cơ thể mệt mỏi. Mới đây, ngày 4.12, N.A suy hô hấp, tăng huyết áp, phải thở ô xy và nhập viện điều trị.

Tại BV Nhi T.Ư, ngay khi tiếp nhận, BN được làm các xét nghiệm, siêu âm chẩn đoán và chỉ định chạy thận cấp ngay trong đêm để đảm bảo tính mạng.

Theo BS Nguyễn Thị Bích Ngọc (Khoa Thận và lọc máu – BV Nhi T.Ư), BN N.A đã suy thận mạn 3 tháng nay không uống thuốc duy trì theo đơn của BS, thay vào đó dùng thuốc nam nên tình trạng trở nặng. BN này cần chạy thận nhân tạo trong khoảng 5 ngày, sau đó chuyển sang thẩm phân phúc mạc (lọc màng bụng).

“Trẻ vẫn có cơ hội được chữa trị nhưng cần lâu dài và cần được thay thế thận”, BS Ngọc nói.

 

80% phục hồi khi được điều trị đúng

Theo BV Nhi T.Ư, hai BN trên chỉ là hai trường hợp điển hình trong số rất nhiều gia đình đã và đang cho con sử dụng các loại thuốc bắc, thuốc nam không rõ nguồn gốc để điều trị các bệnh về thận như: suy thận mạn, thận hư, viêm cầu thận… gây nguy hiểm tính mạng cho trẻ.

BS Ngọc chia sẻ, nếu được điều trị kịp thời và đúng cách, 80% trẻ thận hư có thể hồi phục hoàn toàn. Phác đồ điều trị bệnh thận hư cần được tuân thủ từ 3 – 6 tháng. Cha mẹ nên tìm hiểu để nắm được một số biểu hiện của hội chứng thận hư, cần cho con đi khám ngay nếu nghi ngờ bệnh; BN cần được tái khám định kỳ đúng lịch hẹn để BS đánh giá diễn biến bệnh, sớm điều trị khỏi.

“Cha mẹ cần cho con khám đúng chuyên khoa, không vì quá sốt ruột mà nghe những lời mách bảo, quảng cáo về các loại thuốc không rõ nguồn gốc, tác dụng điều trị, khiến con gặp nhiều biến chứng nguy hiểm”, BS Ngọc lưu ý.

Hội chứng thận hư là tình trạng một lượng lớn albumin bị mất qua nước tiểu. Albumin có tác dụng giữ nước trong lòng mạch máu, khi albumin trong máu thấp dưới ngưỡng bình thường, nước thoát ra mô kẽ và gây phù.

Biểu hiện đặc trưng của hội chứng thận hư là tình trạng phù: đầu tiên xuất hiện ở mi mắt, mặt rồi lan đến toàn thân, gây nên tràn dịch màng phổi, màng bụng, và tràn dịch tinh hoàn với trẻ nam.

Ngoài ra, trẻ có thể kèm theo: tiểu ít, nước tiểu đục có nhiều bọt, tiểu ra máu, tăng huyết áp, tăng cân nhanh, ho, khó thở, đau bụng, sốt…

(Nguồn: Bệnh viện Nhi T.Ư)

 

NAM SƠN

TNO