Hơn 500 biến thể phụ của Omicron có khả năng tránh hệ miễn dịch

Hơn 500 biến thể phụ của Omicron có khả năng tránh hệ miễn dịch

Theo Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hồi đầu tháng 12 vẫn cảnh báo về sự lưu hành hơn 500 biến thể phụ của Omicron có khả năng lây truyền và tránh được hệ miễn dịch.

 

 

WHO đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể khiến dịch Covid-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại, do đó việc tiêm chủng vắc xin vẫn là biện pháp quan trọng nhất trong phòng, chống dịch hiện nay. Theo công bố của WHO, số ca tử vong do Covid-19 hằng tuần hiện chỉ bằng khoảng 1/5 so với một năm trước, nhưng vẫn còn ở mức cao; một số nước vẫn phát hiện hàng nghìn ca mắc mới mỗi ngày. Dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường trong thời gian tới.

Trong nước, Bộ Y tế đánh giá tình hình dịch bệnh Covid-19 ở các địa phương tiếp tục được kiểm soát; chiến dịch tiêm chủng đã đạt kết quả khả quan, tỷ lệ bao phủ vắc xin của VN đã ở mức rất cao và là một trong những biện pháp hiệu quả nhất, có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.

 

Nguy cơ bùng phát làn sóng dịch do biến thể mới

Bộ Y tế dự báo tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp thời gian tới, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các làn sóng dịch bệnh do biến thể mới. Giai đoạn giao mùa tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các bệnh dịch đường hô hấp, dẫn đến nguy cơ dịch chồng dịch. Thời gian tới là dịp Tết dương lịch 2023, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, nhu cầu giao thương du lịch tăng cao, cùng thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, có thể gia tăng số mắc, nhất là với nhóm trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Bộ Y tế cho biết hệ thống giám sát và đơn vị nghiên cứu tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện các biến thể mới của Covid-19, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; tập trung tăng cường công tác phòng, chống các dịch bệnh lưu hành, bệnh mới nổi khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng, Adenovirus, cúm, cúm gia cầm, đậu mùa khỉ… Bộ Y tế tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng, chống dịch trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán. Đồng thời đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc triển khai các hoạt động tăng cường tiêm cho trẻ em mầm non, học sinh tại các cơ sở giáo dục.

Ngày 25.12, Bộ Y tế thông báo trong nước ghi nhận 71 ca mắc Covid-19 mới, đây là số mắc thấp nhất trong hơn 1 năm qua. Tổng số ca mắc Covid-19 trong 7 ngày qua ở nước ta là gần 1.300 ca, trung bình chưa đến 200 ca/ngày. Đây là tuần có số ca mắc mới Covid-19 thấp nhất trong nhiều tháng qua. Trong ngày 25.12 có 41 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Về số bệnh nhân tử vong ghi nhận trong 7 ngày qua, trung bình 1 ca/ngày. Từ đầu dịch đến nay, tổng số ca tử vong do Covid-19 tại VN là 43.184 ca, chiếm tỷ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

 

LIÊN CHÂU

TNO