Kho dữ liệu toàn cầu phình to vô độ

Kho dữ liệu toàn cầu phình to vô độ

Các máy chủ trên toàn thế giới có thể phải sớm đối mặt với tình trạng thiếu hụt dung lượng lưu trữ dữ liệu khổng lồ. Lượng thông tin mà mọi người lưu trữ kỹ thuật số, mỗi ngày mỗi tăng theo cấp số nhân.

 

 

 

Kho dữ liệu toàn cầu phình to vô độ - Ảnh 1.

Theo dự báo, tổng lượng dữ liệu trên toàn thế giới sẽ tăng gấp ba lần trong ba năm tới – Ảnh: PIXABAY

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Aston (Anh) cho biết kho dữ liệu toàn cầu (tổng lượng dữ liệu trên toàn thế giới) sẽ tăng 300% trong vòng 3 năm tới, theo trang StudyFinds.

Hiện tại, tất cả dữ liệu này nằm trong ngân hàng máy chủ được lưu trữ trong kho khổng lồ của các trung tâm dữ liệu.

 

Để tạo thêm không gian lưu trữ cho các “đám mây”, thật không may, câu trả lời là phải xây dựng thêm kho máy chủ. Và việc này không đơn giản.

Nhóm nghiên cứu Aston cho biết các trung tâm dữ liệu đã sử dụng tới 1,5% điện năng của thế giới mỗi năm. Điều này khiến việc xây dựng không ngừng các cơ sở mới dành cho các máy chủ lớn trở thành một hoạt động không bền vững.

Với ý nghĩ đó, các nhà khoa học đang nghiên cứu tạo ra các máy chủ lưu trữ dữ liệu mới có chiều rộng chỉ 5 nanomet (nm).

Máy chủ này nhỏ hơn khoảng 10.000 lần so với chiều rộng của một sợi tóc người. Đồng thời, chúng có thể tăng khả năng lưu trữ dữ liệu trên các thiết bị kỹ thuật số. Vì lượng thông tin mà mọi người lưu trữ kỹ thuật số trong mỗi giây sẽ không dừng lại.

Tiến sĩ Matt Derry – giảng viên hóa học tại Đại học Kỹ thuật và Khoa học vật lý của Đại học Aston – giải thích: “Chúng ta ngày càng phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng lưu trữ dữ liệu. Các giải pháp cải tiến việc lưu trữ dữ liệu là bắt buộc để theo kịp nhu cầu của thế giới hiện đại”.

“Chúng tôi sẽ khai thác polyme hóa học tiên tiến như một con đường để tăng lượng dữ liệu có thể lưu trữ”, tiến sĩ Amit Kumar Sarkar, một nhà nghiên cứu về hóa học vật liệu, nói về hướng giải pháp khác.

Dự án nghiên cứu này nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng dữ liệu sắp xảy ra trên thế giới. Đây cũng là một phần trong chiến lược 2022-2027 của Cơ quan Nghiên cứu và đổi mới Vương quốc Anh (UKRI) và các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc.

Dữ liệu toàn cầu được dự đoán sẽ tăng lên 175 zettabyte, với một zettabyte xấp xỉ bằng một tỉ terabyte.

GIA MINH
TTO