Dấu hiệu cảnh báo cơn ngứa là do vấn đề thần kinh

Dấu hiệu cảnh báo cơn ngứa là do vấn đề thần kinh

Với những vết ngứa ngoài da, gãi có thể giúp giảm ngứa. Nhưng với ngứa thần kinh, dù người mắc có gãi thế nào đi nữa thì cơn ngứa vẫn không biến mất. Khi đó, người bệnh có thể cần phải đến bác sĩ kiểm tra.

 

 

Ngứa thần kinh xảy ra do sự bất thường ở tín hiệu não, dẫn đến ngứa mạn tính, đôi khi lan rộng. Ngứa thần kinh thường là triệu chứng của rối loạn thần kinh ngoại vi hay tổn thương dây thần kinh, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Dấu hiệu cảnh báo cơn ngứa là do vấn đề thần kinh - ảnh 1
Gãi sẽ không làm giảm cơn ngứa do ngứa thần kinh gây ra SHUTTERSTOCK

Tổn thương cột sống cổ có thể gây ngứa thần kinh. Cơn ngứa hình thành quanh bả vai, lưng và có cảm giác như kim châm. Trong khi đó, ngứa thần kinh nếu xuất hiện ở cánh tay có thể do chấn thương đốt sống cổ hay tổn thương dây thần kinh da ngoại biên.

Ngoài ra, tổn thương dây thần kinh ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể cũng có thể dẫn đến ngứa thần kinh. Bệnh đa xơ cứng, đột quỵ và khối u cũng có thể là tác nhân dẫn đến tình trạng ngứa khó chịu này.

Ngoài cảm giác ngứa thì bệnh còn có các triệu chứng như đau nhói, bỏng rát, kim châm hoặc tê lạnh xung quanh vùng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, một số rối loạn ở tế bào thần kinh hay chất dẫn truyền thần kinh cũng sẽ khiến cơn ngứa lan rộng, thậm chí thành mạn tính.

“Những người bị ngứa thần kinh mạn tính thường cảm thấy như thể có côn trùng bò khắp người”, tiến sĩ Anne Louise Oaklander, chuyên gia thần kinh tại Trường Y Harvard (Mỹ), cho biết.

Nếu nhận thấy các triệu chứng này, người mắc cần đến bệnh viện kiểm tra ngay. Để điều trị, bác sĩ thường sẽ dùng các loại thuốc ức chế thần kinh như gabapentin, anticonvulsant và benzodiazepine. Đồng thời, người bệnh sẽ được xét nghiệm để loại trừ một số bệnh tiềm ẩn, theo Medical News Today.

Vì ngứa thần kinh gây cảm giác khó chịu và khó tìm ra nguyên nhân gốc rễ nên quá trình điều trị có thể là thử thách quá sức với người bệnh. Do đó, họ cần sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè, các chuyên gia khuyến cáo.

 

NGỌC QUÝ

TNO