Ba Lan: Kỷ niệm Mùa Vọng và Hanukkah tại Đại học Công giáo Lublin

Ba Lan: Kỷ niệm Mùa Vọng và Hanukkah tại Đại học Công giáo Lublin

Đại học Công giáo Lublin, Ba Lan tổ chức lễ kỷ niệm Hanukkah và Mùa Vọng chung, Đức cha Mieczysław Cisło ca ngợi sáng kiến này là cơ hội để người Công giáo và người Do Thái cùng tham gia.

2022.12.20 cerimonia in Polonia, l'accensione del candelabro luce del candelabro di Hanukkah alla presenza di mons. Mieczysław Cisło, vescovo ausiliare emerito dell'arcidiocesi di Lublino.

Trung tâm Abraham J. Heschel về Quan hệ Công giáo – Do Thái tại Đại học Công giáo Gioan Phaolô II ở Lublin đã tổ chức lễ kỷ niệm Hanukkah và Mùa Vọng chung cho cộng đồng học thuật và cư dân của Lublin, một thành phố đa văn hoá và đa tôn giáo.

Sự kiện “Ánh sáng nơi bóng tối” lần đầu tiên quy tụ đại diện của cộng đồng Do Thái và sinh viên tham gia vào cuộc gặp gỡ này với trọng tâm là ánh sáng như một con đường dẫn đến trái tim của mọi người và hiệp nhất những người có niềm tin khác nhau.

HIệp nhất trong ánh sáng

Theo Đức cha Mieczysław Cisło, nguyên Giám mục Phụ tá của Tổng Giáo phận Lublin, cho biết: “Người Công giáo chúng tôi khám phá ra nguồn gốc Do Thái của mình, và người Do Thái khám phá ra tình huynh đệ của đức tin Kitô giáo.”

Đức cha Cisło, từng là Chủ tịch Uỷ ban Đối thoại với Do Thái giáo của Hội đồng Giám mục Ba Lan từ năm 2006-2016, cũng nêu bật tầm quan trọng của ánh sáng. Ngài nói: “Ánh sáng của cây nến Hanukkah và vòng hoa Mùa Vọng là một sự hiệp nhất hữu cơ. Nó mang ý nghĩa sưởi ấm và hiệp nhất.”

Cha Paweł Rytel-Andrianik, phó giám đốc Trung tâm Heschel, chỉ ra rằng, chân nến Hanukkah là dấu hiệu của Cựu Ước—sự giải phóng Đền thờ ở Giêrusalem, trong khi vòng hoa Mùa Vọng tượng trưng cho sự xuất hiện của Chúa Giêsu với tư cách là Đấng Cứu Thế.

Hãy nghe, hỡi Israel

Lễ kỷ niệm bắt đầu vào thứ Hai với bài thánh ca “Shema Israel”, sau đó là hai bài phát biểu.

Ông Keller, ca trưởng người Do Thái, chia sẻ: “Ánh sáng gắn kết chúng ta, nghi thức chia rẽ chúng ta, nhưng điều đó không có nghĩa là sự khác biệt của chúng ta là tiêu cực. Con người mang trong mình ánh sáng toả ra từ Hanukkah và vòng hoa Mùa Vọng.”

Lễ Hanukkah của người Do Thái

Hanukkah là một ngày lễ hằng năm của người Do Thái kéo dài 8 ngày, bắt đầu từ ngày 25 của tháng Kislev (theo lịch Do Thái).

Lễ này kỷ niệm việc tái cung hiến Đền thờ ở Giêrusalem vào năm 165 TCN. Hanukkah được kết hợp với nghi thức thắp sáng đèn, nến hoặc đèn dầu đặt trên một chân đèn đặc biệt – Hanukkah.

Nguồn gốc của Hanukkah có liên quan đến các sự kiện diễn ra trong Đền thờ ở Giêrusalem vào ngày 25 của tháng Kislev năm 165 hoặc 164 trước Công nguyên, khi người cai trị Syria và Palestine, Antiochus IV của triều đại Seleucid thuộc Hy Lạp, tìm cách cưỡng bức người Do Thái từ bỏ phong tục, truyền thống và đức tin của họ để áp dụng phong tục Hy Lạp.

Trung tâm Heschel

Trung tâm Abraham J. Heschel về Quan hệ Công giáo – Do Thái tại Đại học Công giáo Lublin là một đơn vị khoa học và giáo dục nhằm mục đích giúp đào sâu thêm mối quan hệ Công giáo – Do Thái.

Người bảo trợ là ông Abraham J. Heschel, một nhà thần học, triết gia và nhà thơ người Do Thái. Trung tâm được khánh thành vào tháng 10 vừa qua.

Văn Cương, SJ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-12/ba-lan-ky-niem-mua-vong-va-hanukkah-tai-dai-hoc-cong-giao-lublin.html