Vì sao muốn khoẻ thì nên ngồi thẳng?

Vì sao muốn khoẻ thì nên ngồi thẳng?

Tư thế ngồi không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ, mà còn tác động đến ngoại hình và tâm trạng của chúng ta.

 

 

Một báo cáo được đăng tải gần đây trên website Health.harvard.edu của trường Y, thuộc ĐH Harvard (Mỹ), cho hay một người có tư thế ngồi đúng là khi lưng họ được giữ thẳng tự nhiên, vai không lệch. Tư thế này giúp trọng lượng phần trên của cơ thể được phân bổ đều, rất có lợi cho sức khỏe và ngoại hình tổng thể về lâu dài.

Vì sao muốn khỏe thì nên ngồi thẳng? - ảnh 1

 

Ngồi sai tư thế lâu ngày, không chỉ khiến ngoại hình bị ảnh hưởng, mà còn thúc đẩy chứng đau lưng  SHUTTERSTOCK

Cụ thể, ngồi với tư thế lưng thẳng tự nhiên sẽ giúp giảm căng thẳng cho các cơ, khớp, đồng thời giảm nguy cơ bị đau lưng, cổ, vai và phệ bụng. Tư thế ngồi đúng cũng giúp chúng ta hô hấp dễ hơn so với khi ngồi khom lưng.

Bên cạnh đó, việc ngồi đúng cách cũng giúp tâm trạng chúng ta tích cực hơn. Một nghiên cứu đã chỉ ra những học sinh giữ lưng thẳng khi ngồi học thường sẽ tự tin hơn trong suy nghĩ của mình và làm bài kiểm tra tốt hơn. Tư thế này cũng giúp cải thiện cảm giác chán nản, giúp ta dễ có cảm nhận tích cực hơn về bản thân và chủ động hơn trong công việc.

Ngược lại, việc ngồi sai tư thế lâu ngày, không chỉ khiến ngoại hình bị ảnh hưởng (làm bụng phệ ra, tạo cổ rùa…) mà còn thúc đẩy chứng đau lưng phát triển, ức chế quá trình hô hấp và hấp thụ oxy gây ra chứng khó thở.

 

TRÀ LINH

TNO