Phát hiện 155 gene mới cho thấy con người vẫn đang tiến hoá

Phát hiện 155 gene mới cho thấy con người vẫn đang tiến hoá

Theo dõi toàn bộ mức độ thay đổi gene của con người, một nghiên cứu mới hiện đã xác định được 155 gene mới. Trong đó, một số gene chỉ có ở loài người.

 

 

 

Phát hiện 155 gene mới cho thấy con người vẫn đang tiến hóa - Ảnh 1.

Một nghiên cứu mới đã xác định 155 gene mới chứng tỏ con người vẫn tiến hóa – Ảnh: BUSINESS STANDARD

Mặc dù mới lạ, nhưng những gene mới được phát hiện cũng rất nhỏ, được gọi là “microgenes” phát sinh từ các đoạn ADN cực nhỏ.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng không có ảnh hưởng lớn. Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng có thể có ý nghĩa đối với sự xuất hiện của một số bệnh và khuyết tật tăng trưởng, theo trang tin khoa học IFLScience.

Ông Nikolaos Vakirlis, nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu khoa học y sinh “Alexander Fleming” ở vùng Vari (Hy Lạp), cho biết dự án nghiên cứu về quá trình tiến hóa gene mới và tìm hiểu cách thức hình thành những gene này đã bị đóng băng trong vài năm. Đến năm 2017, khi một nghiên cứu khác được công bố có một số dữ liệu rất thú vị, cho phép dự án trở lại với công việc.

Được trang bị dữ liệu bổ sung, nhóm nghiên cứu đã có thể xác định 155 gene mới, phát sinh từ các đoạn ADN. Hai trong số đó khá mới và là duy nhất đối với con người, cho thấy chúng ta vẫn đang tiến hóa.

Điều tiếp theo sẽ là xác định xem các vi gene như vậy có nhiều ý nghĩa sinh học hay không.

Ông Vakirlis lưu ý: “Sẽ rất thú vị trong các nghiên cứu trong tương lai để hiểu những gene siêu nhỏ này có thể làm gì và liệu chúng có liên quan trực tiếp đến bất kỳ loại bệnh nào hay không”.

Khi nuôi cấy tế bào, các nhà nghiên cứu đã xác định được 44 trong số 155 gene dường như có liên quan đến khiếm khuyết tăng trưởng.

Ba gene khác có dấu hiệu ADN của các bệnh bao gồm loạn dưỡng cơ, viêm võng mạc sắc tố và hội chứng Alazami (một khiếm khuyết phát triển di truyền được đặc trưng bởi tầm vóc thấp, vòng đầu nhỏ).

Việc thiết lập ý nghĩa sinh học đầy đủ của các gene này sẽ rất phức tạp, vì thử nghiệm thực nghiệm về sự phát triển của con người là một vấn đề đạo đức.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tìm ra cách để kiểm tra những gì họ đã tìm thấy và khám phá thêm trong tương lai.

“Những gene này rất dễ bị bỏ qua vì chúng rất khó nghiên cứu, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ ngày càng nhận ra rằng chúng cần được xem xét và cân nhắc”, ông Aoife McLysaght – nhà khoa học thuộc nhóm nghiên cứu tại Trường Trinity College Dublin (Ireland) – kêu gọi.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Cell Reports.

GIA MINH
TTO