Việt Nam nỗ lực trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo về lương thực thế giới

Việt Nam nỗ lực trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo về lương thực thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ hy vọng sau chuyến thăm, các lĩnh vực hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hà Lan, trong đó có nông nghiệp nâng lên tầm cao mới, hiệu quả, thực chất hơn.

 

 

 

Sáng 12.12, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu Việt Nam đã tới thăm Trung tâm nhà vườn thế giới (World Horti Center-WHC) tại Hà Lan.

Tại đây, Giám đốc WHC Puck van Holsteijn cho rằng, Việt Nam có 2 trung tâm nông nghiệp lớn là Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, 2 vùng sản xuất nông nghiệp này đang sử dụng các công nghệ khác nhau trong sản xuất.

WHC có thể cung cấp giống, các công nghệ để nông nghiệp Việt Nam có thể phát triển với năng suất, chất lượng cao. Hiện nay, một số doanh nghiệp Hà Lan đã hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này; tin tưởng trong thời gian tới, Trung tâm và các cơ quan, đơn vị của Việt Nam sẽ hợp tác thiết thực, hiệu quả hơn trong cả quy hoạch, phát triển nông nghiệp thông minh…

Việt Nam nỗ lực trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo về lương thực thế giới - ảnh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trung tâm nhà vườn thế giới (World Horti Center-WHC) NHẬT BẮC

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho hay Việt Nam đang nỗ lực trở thành một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo về hệ thống lương thực thế giới, đề nghị Hà Lan đồng hành, hỗ trợ trong quá trình đó.

Đặc phái viên Bộ Nông nghiệp, Thiên nhiên và Chất lượng thực phẩm Hà Lan cũng cho rằng hai nước còn nhiều dư địa để học hỏi kinh nghiệm, hợp tác và phía Hà Lan mong muốn, sẵn sàng là đối tác đồng sáng tạo với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng trong vòng 50 năm qua, tương ứng với thời gian hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Hà Lan đã trải qua 3 giai đoạn phát triển: nông nghiệp và các nghề thủ công; công nghiệp gắn với đô thị hóa; giai đoạn hiện nay là đổi mới sáng tạo gắn với đô thị thông minh. Nhưng trong cả 3 giai đoạn này, nông nghiệp vẫn đóng vai trò trụ đỡ quan trọng, với định hướng “Nông nghiệp sinh thái – Nông thôn hiện đại – Nông dân thông minh”, điều này tương đồng với định hướng của Việt Nam.

Theo Thủ tướng, “hai bên cần học hỏi lẫn nhau, các bạn giúp chúng tôi về công nghệ, chế biến, cách quản lý, giống, tổ chức logistics giảm giá thành, còn chúng tôi cung cấp về nguyên liệu, phối hợp tổ chức sản xuất để nâng chất lượng, hạ giá thành, để chúng ta bổ sung cho nhau và để làm được thì cần có trao đổi đoàn, xúc tiến đầu tư liên quan tới nông nghiệp”.

Thủ tướng cho biết sẽ trao đổi với Thủ tướng Hà Lan, các bộ trưởng Công Thương, Nông nghiệp và Kế hoạch và đầu tư làm việc trực tiếp với đồng nghiệp Hà Lan để các doanh nghiệp, địa phương cùng hợp tác với nhau. Muốn triển khai thì phải hành động, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau, nâng cao hợp tác lên tầm cao hơn, chặt chẽ hơn. Thủ tướng hy vọng sau chuyến thăm lần này hợp tác nâng lên tầm cao mới hiệu quả và thực chất hơn, trong đó có hợp tác về nông nghiệp.

Trung tâm nhà vườn nông nghiệp thế giới (World Horti Center) được xem là trung tâm kiến ​​thức và đổi mới về làm vườn nhà kính quốc tế, nơi tạo ra nền tảng hàng đầu để các doanh nghiệp, hệ thống giáo dục, nghiên cứu và chính phủ cùng đổi mới, kết nối, truyền cảm hứng và chia sẻ kiến ​​thức. Tại đây mỗi năm có 25.000 chuyên gia quốc tế đến thăm, với khu nghiên cứu hiện đại gồm 38 phòng ban để các bên tiến hành nghiên cứu.

 

NGỌC MAI

TNO