Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên án vụ đánh bom ‘có mùi khủng bố’ ở Istanbul

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên án vụ đánh bom ‘có mùi khủng bố’ ở Istanbul

Sáu người thiệt mạng và 81 người khác bị thương trong vụ việc mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi là vụ đánh bom “có mùi khủng bố”, xảy ra tại Istanbul hôm 13.11.

 

 

 

Vụ nổ xảy ra vào lúc 16 giờ 13 ngày 13.11 (giờ địa phương) trên đại lộ Istiklal lâu đời ở Istanbul, thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện chưa bên nào lên tiếng nhận trách nhiệm.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên án vụ đánh bom 'có mùi khủng bố' ở Istanbul - ảnh 1
Lực lượng chức năng tại hiện trường vụ nổ  REUTERS

“Các mưu toan nhằm đánh gục Thổ Nhĩ Kỳ và người dân Thổ Nhĩ Kỳ bằng con đường khủng bố sẽ thất bại, dù là hôm nay, hôm qua hay ngày mai”, ông Erdogan nói trong một cuộc họp báo cùng ngày trước khi bay đến Indonesia để dự hội nghị của nhóm G20 (20 nền kinh tế hàng đầu thế giới).

“Người dân của chúng tôi có thể yên tâm rằng hung thủ… sẽ bị trừng phạt thích đáng”, ông nói và cho hay thông tin ban đầu chỉ ra “một phụ nữ có liên quan” đến vụ việc.

“Sẽ là sai khi khẳng định chắc chắn đây là một vụ tấn công khủng bố nhưng những diễn biến ban đầu và thông tin tình báo ban đầu từ thống đốc của tôi là việc này có mùi khủng bố”, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Hãng thông tấn Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết một phụ nữ đã ngồi trên ghế dài hơn 40 phút và rời đi vài phút trước khi vụ nổ xảy ra, cho thấy khả năng một quả bom đã được hẹn giờ hoặc được kích nổ từ xa.

Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay đã đến hiện trường và cam kết sẽ giải quyết vụ việc “rất sớm”.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là vụ đánh bom lớn đầu tiên ở Istanbul trong vài năm qua. Istanbul và các thành phố khác của Thổ Nhĩ Kỳ đã từng là mục tiêu tấn công của lực lượng ly khai người Kurd, các chiến binh Hồi giáo và các nhóm khác, bao gồm một loạt vụ tấn công vào các năm 2015 và 2016.

Vụ đánh bom kép bên ngoài một sân vận động ở Istanbul vào tháng 12.2016 đã giết chết 38 người và làm 155 người bị thương. Một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức chính trị quân sự vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu và Mỹ coi là nhóm khủng bố, đã thừa nhận đứng sau vụ việc.

 

LAM VŨ

TNO