Thứ Bảy 12.11.2022
Vị Thẩm Phán Chí Công

Thứ Bảy Tuần XXXII – Mùa Thường Niên

Thánh Jôsaphat, giám mục, tử đạo – Lễ nhớ

3 Ga 5-8 • Tv 111,1-2.3-4.5-6 (Đ. c.1a) • Lc 18,1-8

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 13 tháng mười một 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

1 Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ dụ ngôn sau đây, để dạy các ông phải cầu nguyện luôn, không được nản chí. 2 Người nói: “Trong thành kia, có một ông quan toà. Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì. 3 Trong thành đó, cũng có một bà goá. Bà này đã nhiều lần đến thưa với ông: ‘Đối phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho.’ 4 Một thời gian khá lâu, ông không chịu. Nhưng cuối cùng, ông ta nghĩ bụng: ‘Dầu rằng ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì, 5 nhưng mụ goá này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc’.”

6 Rồi Chúa nói: “Anh em nghe quan toà bất chính ấy nói đó! 7 Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi? 8 Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ. Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Vị Thẩm Phán Chí Công

Câu chuyện dụ ngôn trong bài Phúc Âm hôm nay liên quan đến một thẩm phán quyền năng và một góa phụ không có khả năng tự vệ. Luca muốn nói về sự kiên trì trong cầu nguyện; nhưng nó cũng có nội dung rõ ràng về việc theo đuổi công lý. Ta thường cầu nguyện cho công lý; nhưng ta có xem việc theo đuổi công lý của ta là lời cầu nguyện không?

Đức Giêsu đã thách thức người nghe Ngài nghĩ về câu chuyện dụ ngôn theo một cách khác: quan tòa có thể là ta, và bà góa có thể là Chúa. Đặt mình như thế, ta thấy sự miễn cưỡng của thẩm phán có ý nghĩa. Ta luôn ngần ngại thực thi công lý vì công lý dẫn ta đến nơi mà ta không muốn. Ta ngại ngùng đấu tranh cho công lý vì ta phải đầu tư nhiều và chủ động mọi việc. Ta không sẵn lòng bước đi trong công lý vì ta phải san sẻ, đôi khi là từ bỏ quyền lực đang có để công lý được sáng lên. Trong khi đó, bà góa cằn nhằn liên tục đòi ta thực thi công lý. Đây chính là lương tâm của ta. Lương tâm cất lên tiếng nói của Thiên Chúa, mời gọi ta lắng nghe, hành động và giải tỏa những lo lắng của anh chị em xung quanh ta. Chỉ khi nghe tiếng lương tâm, công việc của ta vì công lý mới trở thành một lời cầu nguyện. Chỉ khi ta trung thành và kiên trì, Thiên Chúa sẽ truyền cảm hứng và năng lượng để ta không mệt mỏi theo đuổi công lý.

Xin giúp con có thái độ tín thác và kiên nhẫn trong từng ngày sống. 

Lm. Võ Trần Gia Định, AA

Sống Lời Chúa: Sống bền đỗ trong cầu nguyện, trong đức tin.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam