Bùng phát nhiễm khuẩn listeria gây chết người tại Mỹ

Bùng phát nhiễm khuẩn listeria gây chết người tại Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố một đợt bùng phát vi khuẩn listeria gây chết người ở 6 bang. Đợt bệnh này có liên quan đến thịt nguội và pho mát bị ô nhiễm.

 

 

 

Bùng phát nhiễm khuẩn listeria gây chết người tại Mỹ - Ảnh 1.

Hình ảnh vi khuẩn listeria – Ảnh: CNN

Cho đến nay, đã có 16 ca nhiễm vi khuẩn listeria được ghi nhận, gồm 7 trường hợp ở New York, 3 ở Maryland, 2 ở Illinois, 2 ở Massachusetts, 1 ở California và 1 ở New Jersey. Trong số bệnh nhân, 13 người phải nhập viện, trong đó 1 trường hợp tử vong được báo cáo ở Maryland, 1 người bị nhiễm khuẩn khi đang mang thai và đã mất con.

Tuy nhiên, có một số người nhiễm bệnh có thể tự hồi phục mà không cần chăm sóc y tế, và do đó trường hợp của họ không được báo cáo.

CDC cho biết thêm: “Số người bị bệnh thực sự trong đợt bùng phát này có thể cao hơn con số được báo cáo, và có thể không giới hạn ở các bang có bệnh đã biết”.

Những người mắc bệnh có độ tuổi từ 38 đến 92, với độ tuổi trung bình là 74. Hơn một nửa số người bị bệnh là nam giới, theo Đài CNN.

CDC cho biết hầu hết những người được xác định trong đợt bùng phát đều là người gốc Đông Âu hoặc nói tiếng Nga. Hiện nay CDC vẫn đang điều tra lý do tại sao đợt bùng phát lại ảnh hưởng không cân đối đến dân số này.

Khi phỏng vấn những người bị bệnh, các nhà điều tra của CDC phát hiện 5 trong số 7 người ở New York đã mua thịt nguội thái lát hoặc pho mát từ ít nhất một địa điểm của NetCost Market, một chuỗi cửa hàng bán thực phẩm quốc tế.

Tuy nhiên, đó không phải là nơi duy nhất bán loại thực phẩm này. Những người bị bệnh ở các bang khác cho biết họ đã mua thịt hoặc pho mát từ những quầy hàng khác.

CDC cho biết quầy hàng và cơ sở chế biến thực phẩm có thể là nguồn lây nhiễm vi khuẩn listeria. 

Vi khuẩn listeria có thể dễ dàng lây lan giữa thực phẩm và thiết bị hoặc bề mặt và khó loại bỏ. Các triệu chứng của vi khuẩn listeria thường xảy ra trong vòng 4 tuần kể từ khi nhiễm bệnh, nhưng có thể mất đến 70 ngày mới xuất hiện.

Trong một số trường hợp, dấu hiệu nhiễm trùng đầu tiên là tiêu chảy hoặc các triệu chứng tiêu hóa khác. Các triệu chứng điển hình sau đó bao gồm nhức đầu, cứng cổ, sốt, đau cơ, lú lẫn, mất thăng bằng và co giật.

Theo CDC, vi khuẩn listeria là nguyên nhân thứ ba gây tử vong do ngộ độc thực phẩm ở Mỹ. Nó đặc biệt nguy hiểm đối với bất kỳ ai trên 65 tuổi, có hệ miễn dịch suy yếu hoặc đang mang thai.

Nhiễm trùng do vi khuẩn listeria phải được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

GIA MINH
TTO