Thứ Ba 08.11.2022
Biết Ơn Là Nền Tảng Của Khiêm Tốn

Lạy Chúa, xin cho con luôn nhớ đến ơn con được tạo dựng và cứu chuộc để con luôn khiêm tốn và phụng sự Chúa hết sức lực con.

Thứ Ba Tuần XXXII – Mùa Thường Niên

Tt 2,1-8.11-14 • Tv 36,3-4.18 và 23.27 và 29 (Đ. c.39a) • Lc 17,7-10

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

7 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ rằng: “Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó: ‘Mau vào ăn cơm đi’, 8 chứ không bảo: ‘Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau!’? 9 Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao? 10 Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Biết Ơn Là Nền Tảng Của Khiêm Tốn

Về mặt tâm lý, con người cần có những thành công để cảm thấy tự tin và thấy mình có giá trị. Khi làm được nhiều, hy sinh nhiều, đóng góp nhiều, dù cho gia đình hay đoàn thể, tự nhiên ai cũng mong chờ mọi người phải biết đến mình, biết ơn mình và dành cho mình những ưu đãi nhất định. Tệ hơn, khi ấy chúng ta tự nhiên cảm thấy hơn người khác, coi thường họ. Hệ quả cuối cùng là chúng ta trách móc luôn cả Thiên Chúa khi chúng ta làm nhiều mà Chúa dường như lãng quên: “đã bao năm con hầu hạ cha, thế mà…”. Điều này dẫn tới hệ quả chúng ta tách mình ra, trở thành “biệt phái” và có thái độ chê trách hết mọi người. Để thoát khỏi cảnh này, không phải là chúng ta sẽ làm việc “cầm chừng” đóng góp và hy sinh “cách vừa vừa” nhưng là làm hết mình với tâm niệm: ơn Chúa đã ban, ơn tạo dựng và cứu chuộc, đến đời đời mình cũng không trả hết. Chính vì có làm gì cũng không trả hết nên chúng ta mãi là những đầy tớ “vô dụng”. Sự thật này sẽ giữ cho chúng ta vừa khiêm tốn, vừa biết đem hết sức phụng sự Chúa. Nhờ đó, chúng ta bình thản trước những thờ ơ hay vô tâm của người đời, không so đo tính toán, lại được Chúa luôn yêu thương và chúc lành.

Lạy Chúa, xin cho con luôn nhớ đến ơn con được tạo dựng và cứu chuộc để con luôn khiêm tốn và phụng sự Chúa hết sức lực con.

Lm. Giuse Vũ Uyên Thi

Sống Lời Chúa: Sống biết ơn Chúa và biết ơn người.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam