LHQ cảnh báo ‘tận thế’ nếu không đạt hiệp ước tại COP27

LHQ cảnh báo ‘tận thế’ nếu không đạt hiệp ước tại COP27

Theo tờ The Guardian, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 4.11 đã cảnh báo rằng nếu các nước giàu không ký “hiệp ước lịch sử” về khí hậu với các nước nghèo, con người sẽ bị diệt vong.

 

 

 

Ông Guterres cho biết thế giới đang đến gần các điểm bùng phát và nếu đạt đến mốc đó, sự đổ vỡ khí hậu không thể đảo ngược sẽ xảy ra. Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, xây dựng lại lòng tin giữa Bắc và Nam bán cầu để ngăn thảm họa xảy ra.

LHQ cảnh báo 'tận thế' nếu không đạt hiệp ước tại COP27 - ảnh 1
Con đường dẫn đến khu vực tổ chức COP27 ở Ai Cập  REUTERS

Các cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh lãnh đạo và các nhà ngoại giao của gần 200 quốc gia đang dự Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu LHQ năm 2022 (COP27) ở Ai Cập từ ngày 6 – 18.11. Theo AFP, thư ký điều hành các vấn đề khí hậu của LHQ Simon Stiell ngày 4.11 nói ông hy vọng thế giới sẽ có sự thay đổi rõ ràng từ lời nói sang hành động tại COP27.

Ba vấn đề ưu tiên thảo luận tại COP27 sẽ là phát thải, trách nhiệm giải trình và tiền bạc. Các nước giàu vào năm 2009 đã hứa tài trợ lên đến 100 tỉ USD/năm cho đến năm 2020 để nước đang phát triển xanh hóa nền kinh tế và khắc phục những mất mát, thiệt hại mà cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Tuy nhiên, cam kết này vẫn chưa được thực hiện.

Hiệp ước ông Guterres nhắc đến sẽ yêu cầu các nền kinh tế lớn phải cố gắng hơn nữa trong việc cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và đưa ra những cam kết, lộ trình rõ ràng hơn về việc cung cấp nguồn tài chính cho các nước nghèo.

 

ĐÔNG A

TNO