Việt Nam kiên quyết loại bỏ dự án gây ô nhiễm, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Việt Nam kiên quyết loại bỏ dự án gây ô nhiễm, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh Việt Nam kiên quyết loại bỏ các dự án gây ô nhiễm và xem môi trường sống, sức khỏe của người dân là ưu tiên hàng đầu khi được hỏi về vụ Formosa gây sự cố môi trường biển năm 2016.

 

 

 

 

Việt Nam kiên quyết loại bỏ dự án gây ô nhiễm, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế - Ảnh 1.

Khu phức hợp Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh – Ảnh: Tư liệu TTO

Gần đây có thông tin một số nghị sĩ Mỹ gửi kháng thư tới các cơ quan chức năng của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cho rằng cách xử lý của Việt Nam trong vụ Formosa còn chưa thỏa đáng.

Trả lời câu hỏi của báo chí về điều này trong cuộc họp báo ngày 3-11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh quan điểm nhất quán của Việt Nam là luôn coi bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của người dân là ưu tiên hàng đầu, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.

“Việt Nam kiên quyết loại bỏ những dự án gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo chất lượng môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái, xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường”, bà Hằng khẳng định.

Liên quan đến sự cố môi trường biển tại bốn tỉnh miền Trung của Việt Nam từ năm 2016, trước những chứng cứ khoa học rõ ràng, Công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định, xin lỗi nhân dân và Chính phủ Việt Nam.

Theo phân công và dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập hội đồng giám sát và tổ giám sát liên ngành đối với Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trong việc khắc phục hậu quả.

“Theo chúng tôi được biết, từ tháng 7-2016 đến nay, hội đồng giám sát và tổ giám sát liên ngành thường xuyên giám sát, kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện cam kết về bảo vệ môi trường của Công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh”, bà Hằng thông tin thêm.

Đại diện Bộ Ngoại giao cũng cho biết Thủ tướng đã ban hành quyết định phê duyệt đề án xác định thiệt hại, thực hiện bồi thường, hỗ trợ, khôi phục sản xuất và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng; qua đó phân công cụ thể trách nhiệm và việc tổ chức thực hiện của các bộ, ngành, địa phương liên quan trong giải quyết và xử lý vụ việc.

“Theo báo cáo mới đây nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả sáu năm thực hiện cơ chế giám sát liên ngành, quá trình khắc phục hậu quả vi phạm và thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường của Công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, việc khắc phục vi phạm đã được hoàn thành và các cam kết về bảo vệ môi trường đã được thực hiện đầy đủ.

Hiện nay, các hoạt động sản xuất của công ty cũng như đời sống của người dân trong khu vực đã được khôi phục ổn định và diễn ra bình thường”, đại diện Bộ Ngoại giao chốt vấn đề.

DUY LINH
TTO