Dòng sông ô nhiễm nặng đến mức nước chuyển vàng có thể nhìn thấy từ không gian

Dòng sông ô nhiễm nặng đến mức nước chuyển vàng có thể nhìn thấy từ không gian

Dòng sông bùn khô với màu vàng lấp lánh được vệ tinh Landsat 9 của NASA chụp lại sau thảm hoạ khai thác mỏ vừa xảy ra ở Nam Phi cho thấy mức độ ô nhiễm nặng nề và có thể để lại hậu quả trong thời gian dài.

 

 

 

Dòng sông ô nhiễm nặng đến mức nước chuyển vàng có thể nhìn thấy từ không gian - Ảnh 1.

Dòng sông vàng sau sự cố vỡ đập tại Nam Phi – Ảnh: NASA

Trước đó vào ngày 11-9, một đập chắn tại mỏ kim cương ở Jagersfontein, Nam Phi bị vỡ, làm chảy tràn vô số chất thải khai thác qua vùng ngoại ô thị trấn.

Theo Bloomberg, thảm họa đã khiến 3 người thiệt mạng, 40 người bị thương, phá hủy hàng chục ngôi nhà, làm hư hỏng nhiều đường sá, cơ sở hạ tầng, cuốn trôi hàng trăm gia súc…

Hơn một tháng sau sự cố, vệ tinh Landsat 9 ghi lại hình ảnh vết vỡ của bức tường phía nam đập đã phát sinh nước thải chảy tràn ra một vùng rộng lớn. Dòng nước có màu vàng chảy xuống sườn đồi, tạo thành một làn sóng rộng đến 1,6km.

Dòng chất thải là hỗn hợp của bùn, đá bụi, nước và các sản phẩm còn lại trong quá trình khai thác mỏ. Theo các chuyên gia, màu vàng nổi bật của dòng nước thải cho thấy mức độ độc hại của hỗn hợp.

Theo Đài quan sát Trái đất của NASA, chất thải đã bao phủ một vùng rộng khoảng 26km2. Cuối cùng, dòng chất thải sẽ tràn vào sông Prosesspruit gần đó, có nguy cơ làm xói mòn bờ sông.

Các chuyên gia NASA nhận định con sông “vàng” này sẽ không tồn tại lâu trước khi các chất thải khô lại, vỡ vụn, bị mưa hoặc gió cuối trôi. Tuy vậy, những tác động về môi trường và hệ sinh thái mà sự cố để lại sẽ khó đong đếm hết.

Hiện chính quyền địa phương đã ra khuyến cáo người dân không nên sử dụng các nguồn nước sông và nước ngầm trong vùng để tránh gặp phải những vấn đề sức khỏe do ô nhiễm của thảm họa gây ra.

HOÀNG THI
TTO