LHQ thông qua nghị quyết lên án Mỹ cấm vận Cuba

LHQ thông qua nghị quyết lên án Mỹ cấm vận Cuba

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 3.11 phần lớn đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba trong năm thứ 30 liên tiếp, theo Đài RT.

 

 

 

Chỉ có Mỹ và Israel đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết nói trên, trong khi Ukraine và Brazil bỏ phiếu trắng.

Kể từ năm 2019, Mỹ đã “leo thang cuộc bao vây xung quanh đất nước của chúng tôi…với mục đích cố ý gây ra thiệt hại lớn nhất có thể cho các gia đình Cuba”, theo Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez.

Ông Rodriguez chỉ trích Tổng thống Mỹ Joe Biden vì tiếp tục chính sách “gây sức ép tối đa” của người tiền nhiệm Donald Trump thay vì nối lại xu hướng làm ấm mối quan hệ Mỹ-Cuba mà ông Barack Obama đã đề ra trong năm cuối làm tổng thống của ông.

LHQ thông qua nghị quyết lên án Mỹ cấm vận Cuba - ảnh 1
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez được nhìn thấy trên màn hình tivi tại Đại học Havana ở Havana, khi ông phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York ngày 3.11  REUTERS

Ông Rodriguez còn nói rằng kể từ khi ông Biden nhậm chức, lệnh cấm vận đã khiến nền kinh tế Cuba thiệt hại khoảng 6,35 tỉ USD, tương đương hơn 15 triệu USD mỗi ngày, theo RT.

Mỹ đã bỏ phiếu trắng trong một cuộc bỏ phiếu lên án lệnh cấm vận lần đầu tiên vào năm 2016, ngay sau khi ông Obama khi còn làm tổng thống đã khôi phục quan hệ chính thức với Cuba. Tuy nhiên, ông Trump đã nối lại các nỗ lực của những tổng thống trước nhằm cô lập Cuba, theo RT.

Washington đã áp đặt thêm các biện pháp cấm vận đối với Havana vào năm ngoái.

 

VĂN KHOA

TNO