Hàn Quốc không có ý định để Mỹ đưa hạt nhân tới răn đe Triều Tiên

Hàn Quốc không có ý định để Mỹ đưa hạt nhân tới răn đe Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong Sup cho biết Seoul không có ý định để Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới bán đảo Triều Tiên để răn đe Bình Nhưỡng sau các vụ phóng tên lửa và đạn pháo gần đây.

 

 

 

 

Hàn Quốc không có ý định để Mỹ đưa hạt nhân tới răn đe Triều Tiên - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong Sup (thứ ba từ trái sang) và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin (thứ hai từ trái sang) rảo bước sau khi cùng xem một pháo đài bay B-52 ở căn cứ không quân Andrews của Mỹ ngày 3-11 – Ảnh: REUTERS

“Không có gì thay đổi trong chính sách phi hạt nhân hóa của Hàn Quốc. Chúng tôi không nghĩ hay đang cân nhắc việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên bán đảo Triều Tiên“, Bộ trưởng Lee phát biểu sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin tại Lầu Năm Góc ngày 3-11 (giờ Mỹ).

Các vụ phóng tên lửa lặp đi lặp lại của Triều Tiên và lo ngại nước này sắp thử vũ khí hạt nhân đang đặt ra câu hỏi về việc liệu Washington và Seoul có thể răn đe Bình Nhưỡng hay không, theo Hãng tin Reuters.

Các bình luận của ông Lee cho thấy bất chấp việc Triều Tiên phóng tên lửa liên tục gần đây, liên minh Mỹ và Hàn Quốc không muốn tạo ra những thay đổi lớn đối với thế trận quân sự của mình trong khu vực.

Trong cuộc họp báo chung với ông Lee sau hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin cho biết Washington không có kế hoạch triển khai thường trực vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Austin cũng kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng các vụ phóng tên lửa và bắt đầu đối thoại đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh cùng Hàn Quốc, giúp nước này củng cố khả năng răn đe lẫn phòng thủ.

Năm 1958, Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới bán đảo Triều Tiên và rút đi vào năm 1991. Mặc dù vậy, Washington tuyên bố vẫn mở rộng “chiếc ô hạt nhân” đối với Seoul và sẽ sử dụng tất cả năng lực phòng thủ hiện có nếu Hàn Quốc bị tấn công.

Mỹ và Hàn Quốc quyết định kéo dài cuộc tập trận Chiến dịch Cảnh giác với Bão tố sau các động thái quân sự của Triều Tiên.

Riêng trong các ngày 2 và 3-11, Triều Tiên đã phóng tổng cộng 26 tên lửa ra các vùng biển phía đông và phía tây nước này. Trong số các tên lửa được phóng đi có một tên lửa rơi gần lãnh hải Hàn Quốc và một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mà phía Hàn Quốc cho là Hwasong-17.

Theo quân đội Hàn Quốc, ngay trong thời gian hai bộ trưởng quốc phòng Mỹ – Hàn đang gặp nhau, Triều Tiên tiếp tục rót pháo về phía Hàn Quốc. Khoảng 80 viên đạn pháo đã rơi xuống vùng biển Hàn Quốc từ đêm 3-11 đến rạng sáng 4-11.

Đợt nã pháo diễn ra không lâu sau khi Triều Tiên lên án việc Mỹ và Hàn Quốc kéo dài tập trận chung đồng thời cảnh báo hai nước này đang “phạm phải sai lầm khủng khiếp không thể sửa chữa được”.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật có kích thước, tầm bắn và hủy diệt hạn chế so với các vũ khí hạt nhân chiến lược nhưng vẫn gây ra thiệt hại lớn so với vũ khí thông thường. Loại vũ khí này thường được gắn trên các phương tiện phóng như tên lửa, đạn pháo hoặc bom thả từ máy bay.

DUY LINH
TTO