Thứ Ba 01.11.2022
Những Người Hạnh Phúc

CÁC THÁNH NAM NỮ – Lễ trọng

Kh 7, 2-4, 9-14 • Tv 23, 1-2. 3-4ab. 5-6 • 1 Ga 3, 1-3 • Mt 5, 1-12a

 

Ngày 1/11: Lễ Các Thánh Nam Nữ | Tổng Giáo Phận Hà Nội

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng:

“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. – Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Nước làm cơ nghiệp. – Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. – Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. – Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. – Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. – Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. – Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ.

“Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời”.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Những Người Hạnh Phúc

Không ai có thể phủ nhận rằng các thánh là những con người hạnh phúc. Phải chăng lý do đơn giản là vì các ngài đã thoát khỏi cuộc sống trần gian vốn được sánh ví như là một đại dương mênh mông của nước mắt và khổ đau, và nay đang được ở trên thiên đàng, nơi không còn đau khổ, sự dữ, và cái chết? Phải chăng niềm hạnh phúc của các thánh là niềm hạnh phúc có được nhờ việc chạy trốn khỏi những đau khổ? Khi suy niệm các bài đọc Lời Chúa hôm nay và nghiền ngẫm cuộc đời của các thánh nhân, chúng ta thấy suy nghĩ đó là không hoàn toàn chính xác.

Bài đọc I trong sách Khải huyền cho biết “lai lịch” của các thánh là “những người từ trong đau khổ lớn lao mà đến”. Còn trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu khẳng định những người được xem là có phúc hầu hết là những con người phải đối mặt với những thiệt thòi, kém may mắn trong cuộc sống. Và khi nhìn vào đời sống của các vị thánh, chúng ta thấy quả thực phần lớn các ngài là những người đã phải trải qua một cuộc sống không hề dễ dàng, và thậm chí không ít vị đã phải nhận lấy những cái chết oan khiên, hết sức thê thảm và rùng rợn. Như vậy, hạnh phúc, hay nói đúng hơn, hạnh phúc đích thực, hạnh phúc mà người Kitô hữu được mời gọi hướng đến không phải là thứ hạnh phúc vắng bóng đau khổ, nhưng trái lại có thể nói là hạnh phúc sinh ra từ trong đau khổ. Hạnh phúc của các thánh là thứ hạnh phúc được nhờ những đau khổ mà kết hiệp với Thiên Chúa, Đấng đã chấp nhận liên lụy với thân phận khổ đau của con người để giải thoát họ.

Hạnh phúc của các thánh là hạnh phúc được chia sẻ cuộc sống của Con Thiên Chúa, được nên đồng hình đồng dạng với Người, trong cả khổ đau lẫn vinh phúc. Hạnh phúc của các thánh là hạnh phúc của những người đã sống sung mãn thần khí nghĩa tử, trở nên những con cái đích thực của Thiên Chúa. Như thế, hạnh phúc của các thánh là hạnh phúc vì được tham dự vào đời sống và sứ mạng của Ba Ngôi Thiên Chúa, hạnh phúc vì đã luôn sống trong ơn nghĩa với Chúa dù phải đối diện với nhiều đau khổ và thử thách, và nay được trọn vẹn tiến vào mầu nhiệm thẳm sâu của Người.

Hạnh phúc thật là hạnh phúc vì được Thiên Chúa yêu thương và biết đáp lại tình yêu ấy. Hạnh phúc thật là luôn ở trong mối tương quan thân tình với Thiên Chúa. Như thế, dẫu còn đang lênh đênh trên “bể khổ”, chúng ta vẫn có thể là những người hạnh phúc và tràn trề hy vọng trở nên những phúc nhân.

Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ

Sống Lời Chúa: Tận dụng những đau khổ mỗi ngày để sống nên thánh.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam