Nga phóng hàng loạt tên lửa khắp Ukraine, Kyiv rung chuyển

Nga phóng hàng loạt tên lửa khắp Ukraine, Kyiv rung chuyển

Hôm qua, Nga triển khai đợt tấn công bằng tên lửa hành trình nhằm vào các đập thủy điện và những cơ sở hạ tầng năng lượng then chốt trên khắp Ukraine, theo Reuters.

 

 

 

Những vụ nổ được ghi nhận gần thủ đô Kyiv và tại ít nhất 10 thành phố, vùng lãnh thổ khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko tố cáo phía Nga bắn phá các cơ sở hạ tầng năng lượng ở Kyiv và nhiều thành phố, gây mất điện và cúp nước trên diện rộng. Trên tài khoản Telegram, không quân Ukraine cho biết “các máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160 ở phía bắc biển Caspi và vùng Volgodonsk (tỉnh Rostov, Ukraine) đã khai hỏa tổng cộng hơn 50 tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555”. Bộ Chỉ huy không quân Ukraine nói bắn hạ 44 trong số này.

Ngược lại, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã giáng đòn tấn công vũ khí tầm xa và độ chính xác cao nhằm vào những mục tiêu chỉ huy quân sự và năng lượng của Ukraine, theo TASS. Các tên lửa được khai hỏa từ các máy bay Tu-90 và T-60 dọc theo phía bắc biển Caspi và vùng Rostov. Phía Nga bác bỏ thông tin tên lửa bị đánh chặn, mà ngược lại khẳng định toàn bộ tên lửa đã trúng đích. Nga cho biết đã xử lý những mục tiêu ở Kyiv, Zaporizhzhia và Kharkiv, cũng như Mikolaiv, Lviv, Zhytomyr, Kirovohrad và Chernivtsi.

Trong thông báo trên Facebook, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko xác nhận các trạm biến thế, nhà máy thủy điện, cơ sở nhiệt điện trúng tên lửa Nga. Còn Bộ Nội vụ Moldova cho hay những mảnh vụn của tên lửa Nga bị Ukraine bắn hạ đã rơi xuống làng Naslavcea ở biên giới phía bắc với Ukraine.

Cùng ngày, tổng cộng 12 tàu chở ngũ cốc và nông sản đã rời các cảng Ukraine trên Biển Đen, bất chấp Nga rút khỏi thỏa thuận do LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, AFP dẫn lời ông Oleksandr Kubrakov, Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng Ukraine. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan cho biết chính quyền Ankara sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ thỏa thuận này dù Nga có đổi ý hay không. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp Marc Fesneau cho hay Paris đang tìm cách tạo điều kiện cho Ukraine xuất khẩu nông sản bằng đường bộ thay vì đường biển thông qua Ba Lan hoặc Romania như lâu nay.

Nga phóng hàng loạt tên lửa khắp Ukraine, Kyiv rung chuyển - ảnh 1
Khói bốc lên từ Kyiv do trúng tên lửa Nga ngày 31.10  REUTERS

Trước diễn biến mới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng việc thực thi thỏa thuận ngũ cốc mà thiếu Nga đảm bảo an toàn giao thông hàng hải thì sẽ khó thực hiện được. Ông Peskov gọi viễn cảnh trên là “đầy rủi ro và nguy hiểm”. Bên cạnh đó, người phát ngôn của Điện Kremlin tiếp tục cáo buộc Anh can dự vào vụ tấn công các tàu của Hạm đội Biển Đen Nga và đường ống Nord Stream.

Cũng trong hôm qua, Na Uy cho biết đã nâng cấp cảnh báo đối với quân đội trong lúc nước này tăng cường nỗ lực ứng phó cuộc chiến tại Ukraine. Na Uy hiện là nhà xuất khẩu khí đốt lớn nhất cho Liên minh Châu Âu (EU) sau khi nguồn cung từ Nga sụt giảm. Không quân Na Uy cũng hủy kế hoạch đưa phi đội F-35 đến Mỹ diễn tập, mà thay vào đó giữ phi đội tiêm kích tàng hình trong nước.

 

THUỴ MIÊN

TNO