LHQ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc của Kiev sau khi Nga rút

LHQ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc của Kiev sau khi Nga rút

Liên Hiệp Quốc (LHQ), Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine sẽ tiếp tục thực hiện thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Kiev ở Biển Đen bất chấp việc Nga rút lui, nhưng nhiều khả năng sẽ không ngăn được cơn sốt giá lúa mì.

 

 

 

LHQ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc của Kiev sau khi Nga rút - Ảnh 1.

Một kho chứa ngũ cốc của Ukraine tại khu vực Kiev – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, LHQ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine sẽ thúc đẩy kế hoạch cho phép 16 tàu trung chuyển ở Biển Đen vào ngày 31-10. Ngoài ra, các bên cũng đồng ý việc kiểm tra 40 tàu xuất cảnh nhằm “đảm bảo các tàu thương mại qua lại an toàn” theo thỏa thuận.

Cuối tháng 7-2022, Nga và Ukraine đã ký các thỏa thuận riêng với LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giải quyết vấn đề cung cấp lương thực và phân bón ra thị trường toàn cầu, trong đó cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen trong vòng 120 ngày. Hơn 9,5 triệu tấn ngô, lúa mì, các sản phẩm hướng dương, lúa mạch, hạt cải dầu và đậu nành đã được xuất khẩu trong thời gian này.

Ngày 29-10, Nga tuyên bố ngừng thỏa thuận “vô thời hạn, với cáo buộc Kiev sử dụng máy bay không người lái (UAV) tấn công các tàu thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol, thành phố lớn nhất trên bán đảo Crimea.

Theo các nhà phân tích, giá lúa mì trên các thị trường quốc tế dự kiến ​​sẽ tăng vọt vào ngày 31-10 vì cả Nga và Ukraine đều là những nhà xuất khẩu lúa mì hàng đầu thế giới.

LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ đang chạy đua để cứu thỏa thuận. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết ông “quan ngại sâu sắc” và đã dời lịch công tác để tập trung vào vấn đề này.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu đã hối thúc Nga xem xét lại quyết định. Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích động thái của Nga là “hoàn toàn thái quá” và sẽ làm gia tăng nạn đói, còn Ngoại trưởng Antony Blinken cáo buộc Matxcơva dùng thực phẩm làm vũ khí.

Nga sau đó đã bác bỏ những “khẳng định sai lầm” về động thái của nước này.

Về tình hình Ukraine, Matxcơva đặt điều kiện để Tổng thống Nga Vladimir Putin đàm phán với ông Biden là Washington phải nghiêm túc với các lo ngại an ninh của Nga. Tuy nhiên, đáp lại sau đó, cố vấn Mykhailo Podolyak của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Nga không có cửa trên bàn đàm phán với Mỹ.

TRẦN PHƯƠNG
TTO