Triều Tiên nhận cảnh báo bị đáp trả ‘chưa từng có’ nếu thử hạt nhân

Triều Tiên nhận cảnh báo bị đáp trả ‘chưa từng có’ nếu thử hạt nhân

Ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc khẳng định sẽ có phản ứng ở quy mô “chưa từng thấy” nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử bom hạt nhân thứ bảy của mình.

 

 

 

 

Triều Tiên nhận cảnh báo bị đáp trả ‘chưa từng có’ nếu thử hạt nhân - Ảnh 1.

Từ trái qua: các thứ trưởng ngoại giao Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ tại cuộc họp báo chung ở Tokyo (Nhật Bản) ngày 26-10 – Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi nhất trí rằng một phản ứng ở quy mô chưa từng thấy sẽ là việc làm cần thiết nếu Triều Tiên tiếp tục vụ thử hạt nhân thứ bảy của họ”, Hãng tin Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Hàn Quốc – ông Cho Hyun Dong phát biểu ngày 26-10.

Cùng xuất hiện với ông Cho tại cuộc họp báo ở Tokyo (Nhật Bản) có Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Mori Takeo và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman.

Sau các trao đổi gần đây, giới chức Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc được cho đang tin rằng Bình Nhưỡng lại có ý định thử bom hạt nhân và lần gần nhất thử hạt nhân là năm 2017.

Tại họp báo, bà Sherman kêu gọi Triều Tiên kiềm chế, không thực hiện các hành động “khiêu khích”. Thứ trưởng Mỹ cũng cáo buộc Triều Tiên gây bất ổn trong khu vực.

“Mọi thứ diễn ra ở đây, ví dụ một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên… đều có hàm ý đối với an ninh toàn thế giới. Chúng tôi thực sự hy vọng rằng mọi người ở Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có thể hiểu bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào cũng sẽ thay đổi thế giới theo những cách không thể tưởng tượng”, bà Sherman nhấn mạnh.

Theo đánh giá của truyền thông quốc tế, phía Mỹ muốn đưa ra thông điệp cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, bởi Washington lo ngại một số nước có thể ngăn Hội đồng Bảo an trừng phạt Triều Tiên.

Reuters lưu ý rằng khi Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân lần đầu vào năm 2006, Trung Quốc và Nga đã bỏ phiếu chống đối với đề xuất của Mỹ về việc kêu gọi các lệnh trừng phạt bổ sung của Hội đồng Bảo an.

Về phần Triều Tiên, sau thời gian tương đối yên ả vài năm trước, trong năm nay Bình Nhưỡng được cho đã tiến hành các vụ thử nghiệm vũ khí với tốc độ chưa từng thấy.

Tình hình bán đảo Triều Tiên hiện nay có vẻ căng thẳng theo vòng xoáy không điểm dừng vốn diễn ra suốt nhiều năm. Triều Tiên tiến hành thử nghiệm vũ khí; Mỹ, Hàn và Nhật tìm cách đáp trả bằng các tuyên bố hoặc tập trận, và động thái như vậy lại khiến Triều Tiên có lý do để tiếp tục thử nghiệm.

Hồi tháng 9 năm nay, tàu USS Ronald Reagan của Mỹ cùng đoàn tàu hộ tống đã diễn tập quân sự với Hàn Quốc trong một động thái đáp trả vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Đó cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2017 Mỹ và Hàn tổ chức tập trận chung có sự xuất hiện của một tàu sân bay Mỹ.

Trong khi đó, Triều Tiên được cho đã tức giận trước các hoạt động quân sự của Hàn Quốc và đã bắn hàng trăm quả đạn pháo ra biển.

 

NHẬT ĐĂNG
TTO