Nỗ lực tìm giải pháp xuống thang ở Ukraine

Nỗ lực tìm giải pháp xuống thang ở Ukraine

Nhiều diễn biến mới khiến tình hình Ukraine leo thang, trong khi các bên xúc tiến nỗ lực ngoại giao dù triển vọng chấm dứt chiến sự vẫn mờ mịt sau 8 tháng.

 

 

Hàng chục nghị sĩ cánh tả của đảng Dân chủ đã gửi thư kêu gọi chính phủ Mỹ tìm kiếm một thỏa thuận thông qua đàm phán với Nga để chấm dứt xung đột tại Ukraine. Động thái của các nghị sĩ Mỹ diễn ra trong bối cảnh xung đột tại Ukraine kéo dài với nhiều diễn biến mới khiến tình hình tiếp tục leo thang.

Nỗ lực tìm giải pháp xuống thang ở Ukraine - ảnh 1
Các đại biểu tại hội nghị tái thiết Ukraine ở Đức ngày 25.10  REUTERS

Nguy cơ khó lường

Trong thư gửi Tổng thống Mỹ Joe Biden, 30 hạ nghị sĩ Dân chủ nói rằng chiến sự đang tàn phá Ukraine và thế giới cùng nguy cơ leo thang thảm họa, việc tránh một cuộc xung đột kéo dài là lợi ích của tất cả các bên, theo Reuters. “Vì lý do này, chúng tôi kêu gọi ngài kết hợp sự hỗ trợ quân sự và kinh tế mà Mỹ đã cung cấp cho Ukraine với một cú thúc ngoại giao chủ động, tiếp tục nỗ lực gấp đôi để tìm kiếm một bộ khung thực tế cho thỏa thuận ngừng bắn”, các nghị sĩ viết.

Theo đề xuất, chính quyền Biden nên tiếp xúc trực tiếp với Nga để tìm giải pháp “có thể chấp nhận được cho người dân Ukraine”. Khuôn khổ thỏa thuận có thể gồm các điều kiện để chấm dứt xung đột, nới lỏng cấm vận và thiết lập các cam kết an ninh của cộng đồng quốc tế cho một nước Ukraine tự do và độc lập mà tất cả các bên đều có thể chấp nhận. Các nghị sĩ cho rằng một lựa chọn khác ngoài ngoại giao sẽ khiến cuộc chiến kéo dài với những nguy cơ thảm họa và không thể lường trước. Nga chưa bình luận về đề xuất trên.

Về phía Nga, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Valery Gerasimov đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley. Theo CNN, hai bên “thảo luận một số vấn đề về an ninh và đồng ý duy trì các đường dây liên lạc”. Tướng Milley còn điện đàm với Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine Valery Zaluzhny để trao đổi về tình hình chiến sự.

 

Nga đẩy mạnh sản xuất tất cả vũ khí

TASS ngày 25.10 dẫn lời Phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev cho hay nước này đang tăng cường sản xuất mọi loại vũ khí, sau một số thông tin cho rằng kho vũ khí của Nga bị ảnh hưởng đáng kể bởi chiến sự ở Ukraine. “Việc sản xuất mọi loại vũ khí và thiết bị đặc biệt đang gia tăng nhiều lần, từ xe tăng và súng ống cho đến tên lửa chính xác cao và UAV”, ông viết trên Telegram. Ông Medvedev còn nhắn đối phương không nên hy vọng rằng Nga sẽ cạn kiệt vũ khí.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin điện đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về những nỗ lực ngoại giao gần đây với Nga và nhu cầu phải xuống thang. Trong khi đó, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 25.10 bất ngờ đến Kyiv lần đầu kể từ chiến sự. Nhà lãnh đạo cho biết bên cạnh hỗ trợ quân sự, chuyến thăm còn tập trung vào việc giúp Ukraine nhanh chóng khôi phục hạ tầng bị tàn phá.

Cùng ngày, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Ủy ban châu Âu tổ chức hội nghị tại Berlin, cân nhắc kế hoạch tái thiết Ukraine sau thiệt hại khoảng 750 tỉ USD trong chiến sự.

 

Căng thẳng gia tăng

Những nỗ lực trên được xúc tiến song song với việc Mỹ cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, trong khi Moscow tiếp tục cáo buộc Kyiv có âm mưu dùng “bom bẩn” và đưa vấn đề này ra LHQ. Nga khẳng định không có ý định dùng vũ khí hạt nhân. Trong thư gửi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và HĐBA, đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho biết Moscow sẽ xem việc sử dụng “bom bẩn” của Kyiv là “hành vi khủng bố hạt nhân”. Trong khi đó, Ukraine bác bỏ cáo buộc và cho rằng đó là dấu hiệu Nga có thể dàn dựng để đổ lỗi cho Ukraine.

Trong đoạn phim gửi đến tờ Haaretz của Israel, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi Israel tham gia chống lại Nga. Israel lên án chiến dịch của Nga nhưng đến nay chỉ viện trợ nhân đạo, thiết bị phòng vệ cho Ukraine. Ông Zelensky kêu gọi Israel cung cấp hệ thống phòng không và tiếp tục cáo buộc Nga đã đặt khoảng 2.000 máy bay không người lái của Iran.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian khẳng định nước này không cung cấp UAV hay bất cứ vũ khí nào cho Nga dùng trong chiến sự ở Ukraine.

 

KHÁNH AN

TNO