Món quà ‘Hoà bình hạnh phúc’ của ông Guterres

Món quà ‘Hoà bình hạnh phúc’ của ông Guterres

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc chia sẻ có lẽ vì đã có lịch sử đấu tranh giành độc lập và giải phóng dân tộc lâu dài, những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam đã hiểu rõ chỉ có dựa vào dân mới tạo nên thành công.

 

 

 

Món quà Hòa bình hạnh phúc của ông Guterres - Ảnh 1.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres được thầy đồ tại đền Ngọc Sơn tặng bức thư pháp với dòng chữ “Hòa bình hạnh phúc” – Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Chỉ có một cách để đánh bại những thách thức to lớn mà chúng ta đang cùng đối mặt, đó là đoàn kết. Chúng ta cần phải đoàn kết thay vì từng bên tự giải quyết vấn đề của mình mà không tính đến vấn đề của người khác.

Tổng thư ký LHQ AntÓnio Guterres nói với các bạn sinh viên tại Học viện Ngoại giao ngày 22-10.

Thỉnh thoảng gật gù và mỉm cười, hướng ánh mắt về phía người đang nói là những cử chỉ Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) António Guterres dành cho bốn bạn trẻ trong cuộc đối thoại với thanh niên và lãnh đạo trẻ Việt Nam tại Học viện Ngoại giao chiều 22-10.

Họ đến từ bốn nơi khác biệt, xuất thân cũng khác nhau nhưng đều cùng hướng tới các hoạt động thuộc ba trụ cột của LHQ đó là an ninh, hòa bình và phát triển, thúc đẩy quyền con người.

 

Thanh niên là lực lượng tiên phong

Lắng nghe câu chuyện vừa làm chuyên môn vừa trồng rau và làm đồ chơi tặng cho trẻ em của một nữ sĩ quan Việt Nam thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ vừa về từ châu Phi, ông Guterres nhận định những người lính mũ nồi xanh Việt Nam không chỉ làm tốt việc chuyên môn mà còn có những hành động nhân văn, gắn kết với cộng đồng sở tại.

“Khía cạnh quan trọng nhất trong hoạt động gìn giữ hòa bình là thiết lập mối quan hệ tin cậy giữa lực lượng gìn giữ hòa bình với người dân địa phương và những gì chúng ta vừa nghe là mô tả tốt nhất về nguyên tắc này”, ông Guterres nêu cảm nghĩ và nhận được tràng pháo tay tại hội trường.

Người đứng đầu LHQ chia sẻ có lẽ vì đã có lịch sử đấu tranh giành độc lập và giải phóng dân tộc lâu dài, những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam đã hiểu rõ chỉ có dựa vào dân mới tạo nên thành công.

“Chính vì lịch sử và kinh nghiệm đó, những người lính Việt Nam thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ đã hòa vào dân, hòa vào như cá với nước từ Nam Sudan đến Cộng hòa Trung Phi”, ông Guterres ví von.

Việt Nam tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ từ năm 2014, tập trung chủ yếu vào nhiệm vụ quân y và công binh với gần 500 lượt sĩ quan quân đội đã được triển khai.

Bày tỏ sự ấn tượng về công tác chống dịch của Việt Nam sau khi nghe chia sẻ của một bạn trẻ đang làm việc cho Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, ông Guterres nhận định không phải nước nào cũng có thể cân bằng giữa chống dịch với mở cửa và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, Việt Nam đã làm được điều đó nhờ chiến dịch tiêm chủng diện rộng và đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng.

Người đứng đầu LHQ cũng hoan nghênh vai trò của những người trẻ tuổi trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, nhấn mạnh thế hệ trẻ đang góp phần thay đổi và dẫn dắt công luận trong cuộc chiến không chỉ bảo vệ hành tinh mà còn chính tương lai của họ.

Ông Guterres khẳng định LHQ, với Chiến lược về thanh niên “Youth2030”, sẽ đồng hành cùng thanh niên và hỗ trợ, tăng cường vai trò cũng như tiếng nói của sinh viên trong mọi mặt của đời sống kinh tế, chính trị và xã hội.

 

Thăm Văn Miếu, hoàng thành Thăng Long

Sau cuộc đối thoại tại Học viện Ngoại giao, Tổng thư ký LHQ Guterres đã đến thăm Văn Miếu, hoàng thành Thăng Long và đền Ngọc Sơn tại Hà Nội để nghe và hiểu thêm về truyền thống lịch sử – văn hóa của đất nước mà ông chia sẻ là rất ngưỡng mộ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đứng ở tận cổng dẫn vào cầu Thê Húc – đền Ngọc Sơn để chờ Tổng thư ký LHQ Guterres. Hai nhà lãnh đạo cùng vẫy tay chào người dân và du khách đang tản bộ xung quanh, trước khi cùng bước qua cầu Thê Húc để vào khuôn viên đền. Cùng đi có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và một số quan chức LHQ, bộ ngành Việt Nam.

Bên trong đền, hai nhà lãnh đạo được nghe giới thiệu về lịch sử di tích, lần lượt đi qua từng gian bên trong và được nghe giới thiệu về chức năng của từng nơi. Tổng thư ký LHQ và Chủ tịch nước sau đó dừng lại trước bàn xin chữ thư pháp, nơi ông được tặng bức thư pháp “Hòa bình hạnh phúc”.

Thay mặt chính quyền và nhân dân Hà Nội, ông Trần Sỹ Thanh đã tặng một mô hình rùa hồ Hoàn Kiếm cho người đứng đầu LHQ sau khi ông tham quan và nghe giới thiệu về tiêu bản cụ rùa.

Kết thúc chuyến thăm đền Ngọc Sơn, Chủ tịch nước và Tổng thư ký LHQ cùng đi dạo quanh bờ hồ Hoàn Kiếm. Hai nhà lãnh đạo tỏ ra thích thú và dừng lại khá lâu trước hai bàn cờ vua của các em nhỏ đang say mê nghiên cứu nước cờ.

Các chuyến thăm di tích lịch sử ở Hà Nội chiều 22-10 nằm trong số các hoạt động cuối cùng trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thư ký LHQ. Theo lịch trình, ông Guterres rời Việt Nam trong ngày 23-10, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức hai ngày.

 

Việt Nam là tiếng nói của phát triển

Trong khuôn khổ chuyến thăm, sáng 22-10 Tổng thư ký LHQ Guterres đã có cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Trong hai cuộc gặp, lãnh đạo Chính phủ và Quốc hội đều khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục là đối tác tin cậy của LHQ, đồng thời bày tỏ sự trân trọng trước những tình cảm mà ông Guterres dành cho Việt Nam.

Về phần mình, người đứng đầu LHQ bày tỏ tin tưởng trên con đường phát triển của mình, Việt Nam chắc chắn sẽ phát triển tốt hơn và tiếng nói của Việt Nam là “tiếng nói của phát triển” được các quốc gia tôn trọng.

DUY LINH
TTO