Bước chuyển quan trọng trên chiến trường Ukraine

Bước chuyển quan trọng trên chiến trường Ukraine

Việc Nga triển khai các loại máy bay không người lái (UAV) cảm tử tấn công Ukraine trở thành bước chuyển quan trọng trong cuộc xung đột của hai bên.

 

 

Theo truyền thông quốc tế, những UAV cảm tử được Nga triển khai đã gây nhiều thiệt hại cho Ukraine. Trong khi phương Tây khẳng định các UAV trên là loại Shahed-136 do Iran cung cấp thì nước này đến nay vẫn bác bỏ điều đó.

Trả lời Thanh Niên ngày 20.10, một chuyên gia tình báo quốc phòng, là cựu đại tá quân đội Mỹ và từng điều hành một bộ phận tình báo quân sự của NATO ở vùng Balkan, đánh giá: “Việc Nga sử dụng UAV đánh dấu một bước chuyển đáng kể. Họ đã có một yếu tố mới để đối phó lực lượng phòng không và thực hiện tấn công. Thiệt hại riêng lẻ của UAV có thể bị hạn chế nhưng đặc tính tàng hình và độ chính xác cho phép chúng tấn công các mục tiêu quan trọng mà đối phương khó được cảnh báo trước. Từ đó, UAV gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các mục tiêu quan trọng, chẳng hạn như các hệ thống radar, cơ sở viễn thông, tên lửa và trung tâm chỉ huy. Đó là những mục tiêu gây tác động lớn đến chiến trường”.

Bước chuyển quan trọng trên chiến trường Ukraine - ảnh 1

Vị chuyên gia phân tích thêm: “Tác chiến mạng và tác chiến điện tử có thể làm suy giảm hoạt động của UAV. Theo tôi, cả Nga và Ukraine đang nghiên cứu cách sử dụng gây nhiễu mạng và điện tử chống lại UAV của nhau. Cho đến khi Nga hay Ukraine làm chủ khả năng tác chiến mạng và tác chiến điện tử để triệt hạ UAV, thì UAV vẫn có tác động chiến thuật đáng kể trên chiến trường trong khi thời tiết ổn định”.

Thêm vào đó, theo vị chuyên gia trên thì UAV dễ vận hành và chi phí sản xuất rẻ, nhưng lại yêu cầu nguồn cung về vi mạch điện tử – điều mà Nga đang thiếu hụt, nên nước này cần sự hỗ trợ từ bên ngoài, mà ở đây có thể là Iran.

 

Không thể thay đổi tất cả

Nhận định thêm, cựu đại tá quân đội Mỹ cho rằng: “Sự cân bằng sức mạnh UAV trong những tháng tới sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau: nguồn cung cấp UAV của Nga và Ukraine; năng lực của từng bên trong việc sử dụng tác chiến mạng và tác chiến điện tử để áp chế UAV đối phương; khả năng điều chỉnh chiến thuật để giảm bớt mối đe dọa từ UAV”.

Bước chuyển quan trọng trên chiến trường Ukraine - ảnh 2
UAV cảm tử do Nga triển khai ở Ukraine (ảnh nhỏ) và một hệ thống VAMPIRE được gắn trên xe bán tải   THE DRIVE/REUTERS

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: “UAV không phải là “thuốc chữa bách bệnh”. Chúng chỉ đơn giản là một hệ thống vũ khí mới. Khi các giải pháp ứng phó được hoàn thiện, tầm quan trọng của UAV sẽ giảm đi. Tất nhiên, sẽ không chỉ huy quân sự nào có thể phớt lờ mối đe dọa tiềm tàng từ UAV, đặc biệt là trong các trận chiến tầm gần”.

Theo tờ The Washington Post, Mỹ đã hợp tác với Ukraine để nghiên cứu mảnh vỡ từ các UAV cảm tử của Nga bị bắn hạ. Bên cạnh đó, Mỹ có thể đang thúc đẩy việc chuyển giao các phương tiện phòng thủ, chống UAV cho Ukraine. Từ hơn 1 tháng trước, Washington đã thông báo kế hoạch viện trợ hệ thống tên lửa NASAMS cho Kyiv. Đây là hệ thống có khả năng đánh chặn các loại tên lửa và cả UAV. Bên cạnh đó, Washington cũng đã tiết lộ về việc cung cấp các hệ thống VAMPIRE cho Kyiv. Có thể tùy biến lắp đặt trên nhiều loại phương tiện, VAMPIRE có khả năng bắn hạ nhiều loại UAV bằng công nghệ tiên tiến, có độ chính xác cao, chẳng hạn như phóng đi tên lửa đường kính chỉ 70 mm và được dẫn đường bằng laser.

Khi được trang bị các hệ thống phòng thủ UAV tối tân, Ukraine có thể sẽ đủ sức áp chế hiệu quả hơn đối với UAV cảm tử của Nga để hạn chế thiệt hại.

 

HĐBA LHQ thảo luận việc Iran bán UAV cho Nga

Ngày 19.10, HĐBA LHQ đã họp kín theo yêu cầu của Mỹ, Anh và Pháp về nghi ngờ Iran chuyển giao máy bay không người lái (UAV) cảm tử cho Nga sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay Washington và đồng minh sẽ không ngần ngại sử dụng biện pháp cấm vận và những công cụ thích hợp khác đối với toàn bộ các bên liên can.

Tuy nhiên, Iran khẳng định không bán UAV cho Nga, trong khi Moscow bác bỏ cáo buộc cho rằng các đơn vị của nước này đã sử dụng UAV của Iran ở Ukraine. Trong khi đó, Reuters dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ chính quyền Tehran hứa hẹn sẽ cung cấp tên lửa đất đối đất cho Moscow. Iran và Nga chưa phản hồi về thông tin vừa nêu.

Cùng ngày 19.10, Nga cho biết sẽ cân nhắc lại quan hệ hợp tác với Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nếu ông đưa chuyên gia đến Ukraine để kiểm tra các UAV mà phương Tây nói là do Iran chế tạo. Vừa qua, Ukraine đã mời các thanh sát viên LHQ đến Kyiv giám định một số xác UAV do lực lượng nước này thu được tại các khu vực xung đột. Trong một diễn biến khác, Israel đề nghị hỗ trợ Ukraine phát triển những hệ thống cảnh báo phòng không tại các cộng đồng dân cư ở Ukraine, nhưng Kyiv mong muốn Tel Aviv cung cấp các hệ thống có thể bắn hạ UAV.

HOÀNG ĐÌNH – THUỴ MIÊN

TNO