Iran phủ nhận cung cấp UAV cho Nga, kêu gọi biện pháp hoà bình

Iran phủ nhận cung cấp UAV cho Nga, kêu gọi biện pháp hoà bình

 

Đại diện của Iran tại Liên Hiệp Quốc ngày 19.10 đã mạnh mẽ phủ nhận các cáo buộc rằng Tehran cung cấp máy bay không người lái để Moscow sử dụng ở Ukraine.

 

 

 

 

Iran phủ nhận cung cấp UAV cho Nga, kêu gọi biện pháp hòa bình - ảnh 1
Một máy bay không người lái trên bầu trời Kyiv, Ukraine ngày 17.10  AFP

Theo CNBC, phát biểu trước báo giới ngày 19.10, Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc Amir Saeid Iravani tuyên bố Iran có quan điểm rõ ràng và nhất quán về tình hình ở Ukraine kể từ khi bắt đầu xung đột.

“Iran luôn ủng hộ hòa bình và chấm dứt ngay lập tức cuộc xung đột ở Ukraine”, ông Iravani cho biết.

Đại sứ Iravani nói thêm rằng các cáo buộc Iran chuyển máy bay không người lái (UAV) cho Nga sử dụng ở Ukraine là “vô căn cứ và không có cơ sở”. Ông Iravani cáo buộc phương Tây đang tổ chức một chiến dịch lan truyền thông tin sai lệch chống lại Iran, đồng thời cho biết những cáo buộc vô căn cứ là “đáng thất vọng”.

Những phát biểu trên được ông Iravani đưa ra sau cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Tại cuộc họp, MỹAnh và Pháp đã nhắc đến tác động của việc Iran chuyển giao vũ khí cho Nga.

Ba quốc gia phương Tây – cũng là thành viên của thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 – nói rằng với việc cung cấp cho Nga máy bay không người lái, Iran đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Nghị quyết 2231 cấm Iran chuyển giao “tất cả mặt hàng, vật liệu, thiết bị và công nghệ” sang một quốc gia khác trừ khi được Hội đồng Bảo an thông qua trước trong từng trường hợp cụ thể.

Ông Iravani nói việc chuyển giao vũ khí “nằm ngoài phạm vi” của nghị quyết năm 2015. Do đó, Tehran không vi phạm các cam kết của mình.

Trong khi đó, Kyiv đã mời các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc đến để kiểm tra cái được gọi là UAV Iran bị bắn rơi ở Ukraine, theo Reuters.

Những ngày gần đây, Moscow đã thực hiện một số cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV nhằm cái Ukraine gọi là mục tiêu dân sự cũng như cơ sở hạ tầng quan trọng như cơ sở năng lượng. Điện Kremlin đã nhiều lần phủ nhận việc sử dụng UAV do Iran sản xuất ở Ukraine hay nhắm vào các khu dân cư.

Ông Dmitry Polyanskiy, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hiệp Quốc, cho biết các UAV được tìm thấy ở Ukraine không phải của Iran mà do Nga sản xuất.

Ông Polyanskiy chỉ ra rằng UAV bị bắn rơi ở Ukraine rõ ràng có in chữ Nga trên đó. Tuy nhiên, ông cũng nói mình không phải là một chuyên gia về UAV và không thể giải thích thêm.

Sau các cuộc tấn công bằng UAV của Nga, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo rằng liên minh 30 thành viên sẽ gửi thiết bị gây nhiễu UAV tới Ukraine.

Trong khi đó, Kyiv cũng nói về việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran do các vụ chuyển giao vũ khí và các cuộc tấn công bằng UAV gần đây.

ĐÔNG A

TNO