Hàn-Mỹ sắp có động thái quân sự mới giữa căng thẳng với Triều Tiên

Hàn-Mỹ sắp có động thái quân sự mới giữa căng thẳng với Triều Tiên

Hàn Quốc và Mỹ sẽ bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn trong cuối tháng này khi hai bên tìm cách tăng cường khả năng răn đe trước các “hành động khiêu khích” tiềm tàng từ CHDCND Triều Tiên, theo Yonhap hôm nay 18.10.

 

 

 

Cuộc tập trận nói trên sẽ diễn ra trong không phận Hàn Quốc từ ngày 31.10 đến ngày 4.11. Không quân Hàn Quốc sẽ huy động khoảng 140 máy bay chiến đấu, trong đó có máy bay chiến đấu tàng hình F-35A, F-15 và KF-16. Quân đội Mỹ cũng sẽ triển khai khoảng 100 máy bay, bao gồm cả F-35B từ một căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản, theo Yonhap dẫn lời các quan chức Hàn Quốc.

Hàn-Mỹ sắp có động thái quân sự mới giữa căng thẳng với Triều Tiên - ảnh 1
Chiến đấu cơ Hàn Quốc và Mỹ tham gia một cuộc diễn tập ném bom, ảnh do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố ngày 4.10  REUTERS

Cuộc tập trận mới đã được lên kế hoạch trong bối cảnh Seoul và Washington lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân trong khoảng thời gian sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc vào ngày 22.10, và bầu cử giữa kỳ ở Mỹ, dự kiến diễn ra vào ngày 8.11.

“Cuộc huấn luyện được lên kế hoạch nhằm xác minh các hệ thống hoạt động kết hợp trong thời chiến giữa lực lượng không quân Hàn Quốc và Mỹ, đồng thời nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của họ”, một vị quan chức Hàn Quốc tiết lộ.

Kế hoạch triển khai F-35B diễn ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Tổng thống Joe Biden hồi tháng 5 nhất trí về việc triển khai khí tài chiến lược của Mỹ một cách “kịp thời và phối hợp khi cần thiết”.

Úc cũng dự kiến ​​sẽ tham gia cuộc tập trận nói trên bằng cách triển khai một máy bay tiếp nhiên liệu, động thái nhằm nhấn mạnh sự đoàn kết của ba nước vì hòa bình khu vực, theo Yonhap dẫn lời một số quan chức Hàn Quốc.

VĂN KHOA

TNO