Trung Quốc không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực trong vấn đề Đài Loan

Trung Quốc không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực trong vấn đề Đài Loan

Trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bắc Kinh tuyên bố không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực trong vấn đề Đài Loan, nhưng ưu tiên thống nhất hoà bình.

 

Trung Quốc không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực trong vấn đề Đài Loan - Ảnh 1.

Ông Tôn Nghiệp Lễ (thứ hai từ trái sang) phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 15-10 – Ảnh: Tân Hoa Xã

Ông Tôn Nghiệp Lễ, người phát ngôn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh ưu tiên các biện pháp hòa bình để thống nhất Đài Loan và các biện pháp phi hòa bình là phương sách cuối cùng.

“Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục làm việc với sự chân thành cao nhất và nỗ lực hết sức để đạt được sự thống nhất hòa bình”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Tôn nói ngày 15-10.

Theo người phát ngôn Trung Quốc, việc Bắc Kinh không loại trừ sử dụng vũ lực không nhắm vào Đài Loan mà là sự can thiệp của nước ngoài và một số ít các thành phần ủng hộ hòn đảo độc lập và các hoạt động ly khai của nhóm này.

Ông Tôn kêu gọi Đài Loan chung tay kiên quyết chống lại các lực lượng ủng hộ Đài Loan độc lập và sự can thiệp của nước ngoài.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và đến nay không loại trừ dùng biện pháp vũ lực để thống nhất đất nước. Bắc Kinh đã tăng cường hoạt động quân sự quanh hòn đảo này gần đây, đặc biệt sau chuyến thăm Đài Loan vào đầu tháng 8 của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Hồi giữa tháng 9-2022, trong tuyên bố cứng rắn nhất về vấn đề Đài Loan, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Washington sẽ bảo vệ hòn đảo này trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công.

Tuyên bố mới nhất của Trung Quốc được đưa ra trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 16 đến 22-10.

Lễ khai mạc đại hội sẽ diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân vào lúc 10h sáng 16-10 theo giờ Bắc Kinh (9h sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Được tổ chức 5 năm một lần, Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc thường kéo dài khoảng 1 tuần. Tại đại hội lần này, khoảng 2.300 đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tề tựu tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh để bầu chọn ban lãnh đạo đảng trong 5 năm tới.

TRẦN PHƯƠNG
TTO