Giáo hoàng Francis kêu gọi cải tổ Liên Hiệp Quốc sau COVID-19 và xung đột Ukraine

Giáo hoàng Francis kêu gọi cải tổ Liên Hiệp Quốc sau COVID-19 và xung đột Ukraine

Trong cuốn sách mới xuất bản ngày 16-10, Giáo hoàng Francis khẳng định sự cần thiết của việc cải tổ Liên Hiệp Quốc “đã quá rõ ràng” sau đại dịch COVID-19 và xung đột tại Ukraine.

Giáo hoàng Francis kêu gọi cải tổ Liên Hiệp Quốc sau COVID-19 và xung đột Ukraine - Ảnh 1.

Giáo hoàng Francis – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, Giáo hoàng cho rằng hai cuộc khủng hoảng gần đây đã cho thấy những giới hạn hiện nay của Liên Hiệp Quốc.

Giáo hoàng Francis cho biết “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo cơ chế đa phương hiện nay, đặc biệt Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, tìm được “những cách thức nhanh chóng và hiệu quả hơn để giải quyết mâu thuẫn”.

Giáo hoàng cho rằng “trong thời chiến, phải nhấn mạnh rằng chúng ta cần chủ nghĩa đa phương”, nhưng Liên Hiệp Quốc đã không còn đáp ứng được “thực tế mới”.

Theo Giáo hoàng Francis, Liên Hiệp Quốc được thành lập để ngăn chặn những thảm họa như vậy xảy ra sau Thế chiến thứ 2. Nhưng dù mối đe dọa từ những xung đột này vẫn còn, “thế giới hiện nay đã không còn như xưa”.

“Sự cần thiết của việc cải tổ trở nên rõ ràng hơn sau đại dịch”, khi hệ thống đa phương hiện tại “lộ rõ tất cả giới hạn của nó”, Giáo hoàng nói thêm.

Giáo hoàng Francis cũng chỉ trích sự phân bổ vắc xin COVID-19 không đồng đều là “minh chứng rõ ràng” cho quy luật kẻ mạnh nhất chiếm ưu thế so với sự đoàn kết.

Ông chủ trương “cải cách hữu cơ” nhằm cho phép các tổ chức quốc tế xác định lại mục đích thiết yếu của họ là “phục vụ nhân loại”, đồng thời cho rằng các thể chế quốc tế phải là kết quả của “sự đồng thuận rộng nhất có thể”.

Giáo hoàng cũng đề xuất đảm bảo các quyền về lương thực, sức khỏe, kinh tế và xã hội mà các định chế quốc tế sẽ dựa vào đó để đưa ra quyết sách.

NGUYÊN HẠNH
TTO