Lãnh đạo Nhật-Úc sắp ra tuyên bố chung về hợp tác an ninh

Lãnh đạo Nhật-Úc sắp ra tuyên bố chung về hợp tác an ninh

Lãnh đạo Nhật Bản và Úc dự kiến công bố một tuyên bố chung mới về hợp tác an ninh song phương trước những lo ngại trong khu vực khi gặp nhau vào cuối tuần tới.

 

 

 

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida dự kiến đến thăm Úc trong tuần sau, trong đó ông sẽ ghé thành phố Perth, thủ phủ của bang Tây Úc chuyên xuất khẩu khoáng sản và năng lượng.

Lãnh đạo Nhật-Úc sắp ra tuyên bố chung về hợp tác an ninh - ảnh 1
Thủ tướng Albanese gặp Thủ tướng Kishida tại Tokyo hồi tháng 5  REUTERS

Hãng Kyodo News ngày 16.10 dẫn nguồn tin chính phủ Nhật tiết lộ Thủ tướng Kishida sẽ gặp Thủ tướng Úc Anthony Albanese tại Perth vào ngày 22.10 và hai nhà lãnh đạo sẽ đưa ra tuyên bố mới về hợp tác an ninh.

Tuyên bố sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, giữa những lo ngại an ninh ngày càng tăng trong khu vực.

Tuyên bố mới sẽ là bản chỉnh sửa văn bản được ký vào năm 2007 bởi Thủ tướng Nhật Bản khi đó là ông Shinzo Abe và Thủ tướng Úc John Howard. Cụ thể, văn bản đó công nhận những mối quan tâm chiến lược và lợi ích an ninh chung, được thể hiện trong các mối quan hệ đồng minh tương ứng của từng nước với Mỹ. Các nhà lãnh đạo khi đó cũng cam kết thúc đẩy hợp tác quan hệ song phương và 3 bên, bên cạnh việc đề cập đến vấn đề phát triển hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Nhật Bản và Úc đều là đồng minh của Mỹ và là thành viên của nhóm Bộ tứ (Quad) bao gồm cả Mỹ và Ấn Độ.

Trong cuộc họp lần đầu hồi tháng 5, Thủ tướng Kishida và người đồng cấp Albanese đã nhất trí tiếp tục phối hợp liên quan đến một tuyên bố chung về hợp tác an ninh.

Tại cuộc họp tới, hai thủ tướng dự kiến cũng sẽ thảo luận về việc hợp tác về năng lượng. Nhật Bản hiện nhập khẩu hơn 1/3 lượng khí tự nhiên hóa lỏng từ Úc nhưng chuỗi cung ứng toàn cầu đã bị gián đoạn sau khi xung đột bùng phát tại Ukraine.

Chuyến đi sắp tới sẽ là chuyến thăm Úc lần đầu tiên của một thủ tướng Nhật từ năm 2018. Ông Kishida đã dự tính thăm Úc vào tháng 1 nhưng chuyến đi bị hủy do tình hình dịch Covid-19 tại Nhật khi đó.

Trong khi đó, Thủ tướng Albanese thăm Nhật vào tháng 5 ngay sau khi ông đắc cử và tham sự hội nghị thượng đỉnh Quad. Cuối tháng 9, ông Albanese lại đến Nhật để dự tang lễ cố Thủ tướng Shinzo Abe.

VI TRÂN

TNO