Tổng thư ký NATO: ‘Đáp trả cương quyết nếu Nga tấn công cơ sở hạ tầng của liên minh’

Tổng thư ký NATO: ‘Đáp trả cương quyết nếu Nga tấn công cơ sở hạ tầng của liên minh’

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố tổ chức này sẽ “đáp trả cương quyết” nếu các cơ sở hạ tầng trọng yếu bị tấn công, đồng thời gọi các cuộc không kích của Nga vào Ukraine là dấu hiệu của “sự yếu kém”.

Tổng thư ký NATO: Đáp trả cương quyết nếu Nga tấn công cơ sở hạ tầng của liên minh - Ảnh 1.

Xe tăng chiến đấu chủ lực của các nước NATO trong một cuộc tập trận – Ảnh: EPA

Các phát ngôn được ông Jens Stoltenberg nêu ra trong một cuộc họp của NATO ngày 11-10, theo Hãng tin Reuters.

Tổng thư ký NATO cho biết tổ chức này đang tăng cường an ninh xung quanh các cơ sở chính của liên minh, sau các cuộc tấn công vào các đường ống dẫn khí đốt chạy dưới biển Baltic. Hiện vẫn chưa rõ ai đứng sau vụ nổ đường ống trên.

“Chúng tôi đã tăng gấp đôi sự hiện diện ở vùng biển Baltic và biển Bắc lên hơn 30 tàu. Các tàu này được hỗ trợ bởi máy bay tuần tra hàng hải và các thiết bị có khả năng hoạt động dưới đáy biển”, ông Stoltenberg cho biết thêm.

Trong một cuộc họp báo sau đó, tổng thư ký NATO khẳng định liên minh này sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine và tăng cường những nỗ lực như vậy, theo Hãng thông tấn AFP.

Theo ông Stoltenberg, ngoài các hệ thống vũ khí chính xác cao như HIMARS, Ukraine đang có “nhu cầu cấp bách” về các hệ thống phòng không tiên tiến để chống lại các đợt tập kích của Nga.

“Tôi nghĩ những gì chúng ta thấy ngày hôm qua thực sự là một dấu hiệu của sự yếu kém, bởi vì thực tế là Nga không thể đạt được tiến bộ trên chiến trường”, ông Stoltenberg nói về loạt không kích Nga nhắm vào các thành phố của Ukraine ngày 10-10.

Bình luận về những lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Stoltenberg xác nhận NATO đang theo dõi chặt chẽ các lực lượng hạt nhân của Nga nhưng chưa thấy có bất kỳ thay đổi đáng chú ý nào.

Các bộ trưởng quốc phòng NATO dự kiến sẽ nhóm họp trong tuần này để thảo luận về các biện pháp nhằm tăng sản xuất vũ khí và đạn dược, song song với việc duy trì kho vũ khí dự trữ cho trường hợp cần thiết.

Các công ty sản xuất vũ khí của phương Tây, vốn có các dây chuyền vũ khí được thiết kế cho thời bình trong nhiều năm qua, dự kiến sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các chính phủ.

Hiện Nga chưa lên tiếng bình luận về các phát ngôn của tổng thư ký NATO. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước đó cùng ngày 11-10 cảnh báo việc phương Tây gửi các hệ thống phòng không cho Ukraine chỉ kéo dài “sự đau đớn” ở nước này.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cùng ngày cũng cảnh báo về khả năng Nga sẽ đụng độ trực tiếp với các nước NATO, trong đó có Mỹ, tại Ukraine nếu phương Tây tiếp tục “leo thang” hỗ trợ Kiev.

BẢO DUY
TTO