Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nga, Ukraine ngừng bắn

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nga, Ukraine ngừng bắn

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11.10 kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine trong bối cảnh lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể gặp nhau tại thủ đô Astana của Kazakhstan trong vài ngày tới.

 

 

 

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nga, Ukraine ngừng bắn - ảnh 1
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu   REUTERS

Theo AFP, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11.10 đã tiếp tục kêu gọi Ukraine và Nga ngừng bắn.

“Thật không may, cả hai bên đã nhanh chóng xa rời giải pháp ngoại giao”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết trong một cuộc phỏng vấn phát ngày 11.10 trên truyền hình. Nga và Ukraine đã dừng đối thoại kể từ sau cuộc hội đàm tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 3.

“Tình hình ngày càng trở nên tồi tệ và phức tạp hơn khi cuộc xung đột kéo dài”, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm và kêu gọi hai bên ngừng bắn ngay lập tức. “Một lệnh ngừng bắn phải được thiết lập càng sớm càng tốt”, ông Cavusoglu nói.

Ngoại trưởng Cavusoglu cũng kêu gọi thiết lập một nền “hòa bình công bằng” dựa trên sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

“Phải có một nền hòa bình công bằng cho Ukraine. Chúng ta nên bắt đầu một quá trình đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ và biên giới của Ukraine. Nếu không có lệnh ngừng bắn, không thể nói về một nền hòa bình công bằng”, ông Cavusoglu chỉ ra.

Các phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên cho biết Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan có khả năng sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 13.10.

Ông Erdogan đã gặp ông Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh của khu vực ở Uzbekistan vào tháng trước. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đang muốn thúc đẩy thương mại với Moscow để ổn định nền kinh tế đất nước trước cuộc bầu cử vào tháng 6 năm sau.

Là một thành viên NATO có quan hệ tốt với cả Nga và Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ đã giữ thái độ trung lập trong suốt cuộc xung đột. Tổng thống Erdogan cũng nhiều lần giữ vai trò trung gian và thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa hai bên.

Thổ Nhĩ Kỳ đã gọi việc Nga sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine là “vi phạm nghiêm trọng” luật pháp quốc tế và kêu gọi đàm phán để chấm dứt xung đột.

Ông Erdogan chưa đưa ra bình luận về việc Nga dội tên lửa xuống khắp Ukraine vào ngày 10.10, khiến ít nhất 19 người chết và hơn 100 người bị thương. Tuy nhiên, một nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ngoại trưởng Cavusoglu đã điện đàm với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba sau các cuộc tấn công của Nga.

ĐÔNG A

TNO