Chuyên gia: Tắm ngay sau khi ăn có nguy hiểm?

Chuyên gia: Tắm ngay sau khi ăn có nguy hiểm?

Ăn tối, tắm rồi đi ngủ có vẻ là thói quen lý tưởng vào ban đêm, nhưng đó có thể không phải là cách tốt nhất cho hệ tiêu hoá.

 

 

Thật vậy, tắm ngay sau khi ăn có thể dẫn đến các vấn đề như đau bụng hoặc khó tiêu. Tại sao?

Tất cả đều liên quan đến nhiệt độ của nước và điều đó ảnh hưởng đến lưu lượng máu trong cơ thể.

Chuyên gia: Tắm ngay sau khi ăn có nguy hiểm? - ảnh 1
Ăn tối, tắm rồi đi ngủ có vẻ là thói quen lý tưởng vào ban đêm, nhưng đó có thể không phải là cách tốt nhất cho hệ tiêu hóa  SHUTTERSTOCK

Tác hại của việc tắm sau khi ăn

Tiến sĩ Peyton Berookim, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Viện Tiêu hóa Nam California (Mỹ), cho biết: Khi ăn, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên do máu di chuyển đến hệ tiêu hóa. Điều này giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn đúng cách.

Tắm ngay sau bữa ăn, nước nóng càng làm tăng nhiệt độ cơ thể và làm chuyển hướng lưu thông của máu đến dạ dày, tiến sĩ Berookim cho biết thêm.

Thay vào đó, lượng máu rất quan trọng đó sẽ đi đến bề mặt da, tiến sĩ Elena Ivanina, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa của Trung tâm chăm sóc sức khỏe Northwell Health (Mỹ), cho biết.

Tiến sĩ Elena Ivanina cho biết thêm: Tắm nước ấm sau khi ăn về mặt lý thuyết sẽ chuyển hướng lưu thông của máu đến dạ dày, do đó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng do dạ dày không nhận được lưu lượng máu cần thiết, theo Live Strong.

Tiến sĩ Berookim nói, tắm sau khi ăn no còn có thể dẫn đến khó tiêu.

 

Nên chờ bao lâu sau và nên tắm thế nào?

Tiến sĩ Ivanina khuyên nên tắm nước ở nhiệt độ phòng nếu phải tắm sau khi ăn.

Cô nói: Tắm nước lạnh gây sốc hệ thống và thu hẹp các tĩnh mạch trên da, trong khi tắm nước nóng sẽ mở các tĩnh mạch đi vào da.

Chuyên gia: Tắm ngay sau khi ăn có nguy hiểm? - ảnh 2
Tắm sau khi ăn có thể dẫn đến các vấn đề như đau bụng hoặc khó tiêu  SHUTTERSTOCK

Tắm ở nhiệt độ phòng sẽ ít ảnh hưởng việc chuyển hướng lưu thông của máu đến dạ dày, theo Live Strong.

Tiến sĩ Berookim nói rằng lý tưởng nhất là để cơ thể trải qua những bước khởi đầu của quá trình tiêu hóa rồi hãy tắm.

Cho dù nhiệt độ nước tắm thế nào, nên đợi ít nhất 20 – 30 phút rồi hãy tắm, theo Live Strong.

Tiến sĩ Ivanina thận trọng: Tốt nhất nên tắm trước khi ăn. Nhưng nếu cần tắm sau khi ăn, nên chờ 1 giờ để dạ dày nhận được tất cả lượng máu cần thiết cho quá trình tiêu hóa.

Tiến sĩ Ivanina khuyên: Khởi đầu ngày mới lý tưởng nhất là uống 1 ly nước ở nhiệt độ phòng, tập thể dục, tắm, rồi mới ăn sáng.

Nếu tắm vào ban đêm, tốt nhất nên tắm trước khi ăn, hoặc chờ một lát sau khi ăn rồi hãy tắm, để tránh đau bụng, theo Live Strong.

THIÊN LAN

TNO