Belarus và Nga lập lực lượng chung đối phó mối đe doạ Ukraine và phương Tây

Belarus và Nga lập lực lượng chung đối phó mối đe doạ Ukraine và phương Tây

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 10.10 lấy lý do mối đe doạ tấn công từ Ukraine và các nước NATO để thông báo lập lực lượng hỗn hợp với Nga.

 

 

 

Tổng thống Lukashenko ngày 10.10 cho biết Belarus đang thành lập và triển khai một lực lượng chung với Nga nhằm đối phó mối đe dọa từ Ukraine và phương Tây, theo đài RT.

Ông nói rằng quyết định được đưa ra khi ông gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại St. Petersburg hồi tuần trước.

Belarus và Nga lập lực lượng chung đối phó mối đe dọa Ukraine và phương Tây - ảnh 1
Binh sĩ Nga tại Kaliningrad tham gia cuộc tập trận với Belarus hồi năm 2021  REUTERS

Do Nga đang tập trung vào xung đột tại Ukraine nên nòng cốt của lực lượng hỗn hợp sẽ là binh sĩ Belarus. Tuy nhiên, Tổng thống Lukashenko cho biết Nga cũng đóng góp hơn 1.000 binh sĩ cho lực lượng này. Ông không nói rõ lực lượng sẽ được triển khai tại đâu.

Ông Lukashenko cáo buộc Ukraine đang lên kế hoạch tấn công Belarus và bị phương Tây thúc đẩy. Ông cho rằng Ukraine đã triển khai đến 15.000 binh sĩ gần biên giới Belarus.

“Các cuộc tấn công lãnh thổ Belarus không chỉ được thảo luận tại Ukraine hiện nay mà còn được chuẩn bị. Chủ nhân của họ đang thúc đẩy họ bắt đầu cuộc chiến chống Belarus để lôi chúng tôi vào. Chúng tôi đã chuẩn bị cho điều này trong nhiều thập niên. Nếu cần, chúng tôi sẽ đáp trả”, Tổng thống Lukashenko nói.

Ukraine đã bác bỏ cáo buộc đe dọa tấn công Belarus và cho rằng đây là âm mưu khiêu khích của Nga. Quân đội Ukraine còn tố cáo Nga đã sử dụng lãnh thổ Belarus để triển khai các máy bay không người lái Shahed-136 của Iran để tấn công Ukraine trong ngày 10.10, theo AFP.

Ủy ban châu Âu cùng ngày cảnh báo Belarus không nên tham gia vào cuộc xung đột tại Ukraine nếu không muốn đối diện với các biện pháp hạn chế mạnh mẽ.

Trước đó, ông Lukashenko cho rằng việc huấn luyện các tay súng, gồm những người Belarus cực đoan tại Ba Lan, Lithuania và Ukraine để chuẩn bị tấn công phá hoại và khủng bố tại Belarus là mối đe dọa trực tiếp.

Ông cáo buộc Mỹ và NATO cho những người bỏ trốn khỏi Belarus nương náu nhằm biến họ thành lực lượng chính trị.

VI TRÂN

TNO