Haiti đang hỗn loạn, LHQ kêu gọi nhanh chóng đưa lực lượng đặc biệt đến hỗ trợ

Haiti đang hỗn loạn, LHQ kêu gọi nhanh chóng đưa lực lượng đặc biệt đến hỗ trợ

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đề xuất một hoặc vài nước hãy lập tức đưa lực lượng vũ trang đặc biệt đến Haiti để hỗ trợ cảnh sát Haiti đối phó mối đe doạ từ các băng nhóm nguy hiểm.

 

 

 

Haiti đang hỗn loạn, LHQ kêu gọi nhanh chóng đưa lực lượng đặc biệt đến hỗ trợ - ảnh 1
Các cuộc biểu tình liên tiếp diễn ra ở Haiti vì thiếu thốn nguồn cung, nhiên liệu  REUTERS

Trong thư gửi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 8.10, ông Guterres thúc giục các thành viên của hội đồng hãy triển khai lực lượng phản ứng nhằm đến quốc gia vùng Caribê để đối phó tình trạng suy giảm nghiêm trọng về an ninh ở nước này.

Trước đó một ngày, Haiti cho biết đã chính thức nhờ sự hỗ trợ của quốc tế trong bối cảnh an ninh trong nước đang trở nên nghiêm trọng và lực lượng cảnh sát quốc gia không thể xử lý.

Haiti, quốc gia nghèo nhất châu Mỹ, đang đối mặt khủng hoảng cấp thiết về chính trị, kinh tế, an ninh, y tế, đẩy nước này đến tình trạng bị tê liệt và châm ngòi cho làn sóng cướp bóc trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, những vụ biểu tình đã diễn ra từ ngày 11.9, thời điểm chính phủ tuyên bố tăng giá xăng dầu. Đến giữa tháng 9, các băng nhóm vũ trang đã thao túng và kiểm soát hoạt động tại đầu mối tiếp nhận nhiên liệu nhập khẩu lớn nhất nước ở Varreux.

Trong thư, ông Guterres nhấn mạnh cần phải khôi phục an ninh và đảm bảo người dân có thể tiếp cận các nguồn cung và dịch vụ, bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông và các kho nhập khẩu xăng dầu, đồng thời đối phó các băng nhóm vũ trang.

Ông kêu gọi thành lập ngay đơn vị gồm các thành viên của lực lượng vũ trang đặc biệt đến từ các nước thành viên Hội đồng Bảo an, và hoạt động với sự dẫn đầu của một nước thành viên.

Đến ngày 9.10, ông Guterres lên tiếng kêu gọi một lần nữa, bày tỏ sự quan ngại sâu sắc đối với tình hình với Haiti.

Liên Hiệp Quốc vài ngày trước cảnh báo nguy cơ bùng phát các ca bệnh tả ở nước này, sau khi Haiti thông báo ghi nhận những ca bệnh tả đầu tiên trong 3 năm, với ít nhất 7 trường hợp tử vong.

THUỴ MIÊN

TNO