Chúa Nhật 09.10.2022
Sống Biết Ơn Để Tìm Thấy Hạnh Phúc Trong Cuộc Đời

Chúa Nhật Tuần XXVIII – Mùa Thường Niên

2 V 5,14-17 • Tv 97,1.2-3ab.3cd-4 (Đ. x. c.2) • 2 Tm 2,8-13 • Lc 17,11-19

 

Mến Yêu Hằng Ngày, Sống Tâm Tình Biết Ơn - Dòng Tên Việt Nam-Dòng Chúa Giêsu

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

11 Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi qua biên giới giữa hai miền Sa-ma-ri và Ga-li-lê. 12 Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng lại đằng xa 13 và kêu lớn tiếng: “Lạy thầy Giê-su, xin dủ lòng thương chúng tôi!” 14 Thấy vậy, Đức Giê-su bảo họ: “Hãy đi trình diện với các tư tế.” Đang khi đi thì họ được sạch. 15 Một người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. 16 Anh ta sấp mình dưới chân Đức Giê-su mà tạ ơn. Anh ta lại là người Sa-ma-ri. 17 Đức Giê-su mới nói: “Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? 18 Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?” 19 Rồi Người nói với anh ta: “Đứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sống Biết Ơn Để Tìm Thấy Hạnh Phúc Trong Cuộc Đời

Trong cuộc sống, tâm tình biết ơn thực sự quan trọng. Nó là thước đo của hạnh phúc đời người. Thật vậy, nếu chúng ta không sống trong tâm tình biết ơn thì chúng ta không nhận ra được những món quà mà cuộc sống đã mang lại. Những ân huệ mà chúng ta đón nhận bị nhấn chìm sâu trong bóng tối của sự mãn nguyện cá nhân. Quà tặng của cuộc sống bị hoán đổi cho những thành công cá nhân. Hồng ân của Chúa được xem là công sức của con người. Tệ hại hơn, những người không sống trong tâm tình biết ơn luôn cảm thấy bất mãn với cuộc sống. Vì họ cho rằng những gì họ có là do họ làm nên họ sống khép kín và tự cao tự đại. Họ sống cho mình hơn là sống cho đời và cho người. Họ chạy theo những thành công vật chất trong khi đó họ lại đánh mất ý nghĩa của cuộc đời. 

Trong bài Phúc Âm hôm nay, người xứ Samaria giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tâm tình tạ ơn. Cũng như chín người kia, anh được chữa lành. Thế nhưng, anh không chạy đến các thầy tư tế như Chúa Giêsu đã yêu cầu. Lòng cảm mến thiết tha của anh đã làm cho anh thực hiện điều trái ngược với lời khuyên của Chúa Giêsu. Tâm tình biết ơn đã làm cho anh tách rời nhóm người phong cùi để quay về với Chúa Giêsu, Đấng đã chữa lành anh. Thay vì kêu cầu lòng thương xót của Chúa như anh đã làm lúc nãy, giờ đây anh dâng lời cảm tạ hồng ân của Thiên Chúa đã đổ xuống trên anh. Anh cảm nhận cách sâu sắc những gì đã xảy ra với anh nên anh sấp mình dưới chân Chúa Giêsu và tạ ơn Người. Anh sấp mình trước mặt Chúa Giêsu vì anh hiểu rõ mình là ai. Dầu là người ngoại bang, lòng tin của anh thật vĩ đại. Lòng tin của anh đã chữa lành anh và lòng tin này là thành quả của một tâm tình tạ ơn nằm ngoài sự ảnh hưởng của tôn giáo. Lòng tin của anh được dấy lên từ sự cảm thức cá nhân. Lòng tin của anh là kết quả của sự bộc phát và sự rung động của con tim.

Đứng trước một niềm tin cao đẹp như thế, Chúa Giêsu bảo người Samaria đứng dậy mà về. Chúa Giêsu mời anh đứng dậy từ sự khiêm nhường của anh. Cũng có thể Chúa mời anh vùng lên từ thân phận thấp hèn và đáng chết của mình như Chúa sẽ vùng lên từ cõi chết. Đối với Chúa Giêsu, anh đã nên một con người mới. Anh không những được chữa lành nhưng còn được làm mới trong mối tương quan với Thiên Chúa và với tha nhân. Chúa Giêsu bảo anh đứng dậy mà về. Anh có thể về với cộng đoàn và gia đình của mình nơi anh bị chia cắt vì bệnh tật. Anh cũng có thể về với lòng mình để tiếp tục dâng lời cảm tạ và tôn vinh Chúa. Vì chính sự trở về đó đã làm cho cuộc sống của anh thay đổi cách tận căn. Kể từ đây, cuộc sống của anh đi vào quỹ đạo của hồng ân và tâm tình biết ơn. Và chính điều này làm cho anh tìm được ý nghĩa của cuộc sống và luôn hạnh phúc tin yêu. 

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam