HĐGMVN thử nghiệm Thư viện Điện tử

HĐGMVN thử nghiệm Thư viện Điện tử

Trong khoá họp thứ XV của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN), một trong các chủ đề được thảo luận và quyết định là “chấp thuận cho thử nghiệm đề án Thư viện Điện tử của của Uỷ ban Văn hoá và thông tin giáo sĩ của dự án số hoá dữ liệu Giáo hội Công giáo Việt Nam”. Với văn bản thành lập do Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh Tổng Giám mục Huế, Chủ tịch HĐGMVN ký, Thư viện HĐGMVN chính thức hoạt động.
Thư viện HĐGM Việt Nam

Thư Viện được trao cho Uỷ ban Văn hoá trực thuộc HĐGMVN đặc trách và cơ sở Thư viện được đặt tại Văn phòng HĐGMVN, số 72/12 Trần Quốc Toản, Phường 10, Quận 3, TP.HCM.

Trong bài giới thiệu ra mắt, Thư viện HĐGMVN nêu ra định hướng: “Thư viện không chỉ là nơi ‘lưu trữ quá khứ’ nhưng còn là nơi ‘kiến tạo tương lai’.” Hơn nữa, “Thư viện không giới hạn ở ‘chuyện nội bộ nhà đạo’, nhưng là nơi gặp gỡ giữa đức tin và lý trí, giữa niềm tin và văn hoá, giữa đức tin Công giáo và các tôn giáo khác trên quê hương Việt Nam”. Vì thế, “Thư viện là ngôi nhà chung luôn mở rộng cửa phục vụ bất kỳ ai muốn tìm hiểu đức tin Công giáo thông qua nguồn tài nguyên của Thư viện; Thư viện cũng sẵn sàng đón nhận mọi độc giả tới học hỏi, nghiên cứu.”

Nội dung của thư viện đa dạng, là nơi “lưu trữ và phổ biến các sách vở, báo chí, tài liệu dạng kỹ thuật số về Thánh Kinh, phụng vụ, thần học, triết học, các văn bản giáo huấn của Giáo hội Công giáo toàn cầu và Giáo Hội địa phương”.

Hiện tại, Thư viện HĐGMVN có 71.300 cuốn sách, 15.277 bài báo và bài nghiên cứu đã lên hệ thống thử nghiệm và 13.800 cuốn sách và 6.100 bài nghiên cứu khác đang được chuẩn bị lên hệ thống. Ngoài ra, Thư viện HĐGMVN được Thư viện IRFA của Hội Thừa sai Paris hỗ trợ để các độc giả Việt Nam có thể đọc sách của IRFA. Thư viện IRFA đã lưu trữ và phát triển các sách vở, tài liệu lịch sử về công trình loan báo Tin Mừng thuở ban đầu tại Việt Nam, nguồn gốc cuộc phát triển và hoàn thiện chữ Quốc ngữ, ghi nhận những bước tiến của xã hội Việt Nam.

Thư viện HĐGMVN được mở cho tất cả mọi người và có thể đăng ký online tại website của Thư viện.

Văn Yên, SJ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-10/hdgmvn-thu-nghiem-thu-vien-dien-tu.html