Khoảng 60 tu sĩ đã phải rời đi hoặc bị trục xuất khỏi Nicaragua

Khoảng 60 tu sĩ đã phải rời đi hoặc bị trục xuất khỏi Nicaragua

Hôm 5/10/2022, nhóm những người bảo vệ nhân quyền “Nicaragua không bao giờ nữa” đã thông báo rằng kể từ tháng 4/2018, ít nhất 60 tu sĩ của Giáo hội Công giáo, bao gồm các linh mục và nữ tu, đã rời khỏi Nicaragua hoặc bị trục xuất khỏi Nicaragua trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị – xã hội tại nước này.
Các nữ tu dòng Thừa sai bác ái của Mẹ Têrêsa bị trục xuất khỏi Nicaragua
Các nữ tu Dòng Thừa sai bác ái của Mẹ Têrêsa bị trục xuất khỏi Nicaragua 

Luật sư của nhóm bảo vệ nhân quyền, Yader Valdivia, một trong những người chịu trách nhiệm cho biết: “Chúng tôi đã đếm được hơn 60 tu sĩ đã bị di tản, bị tước hộ chiếu, quốc tịch, nơi cư trú, bị từ chối nhập cảnh vào Nicaragua, hoặc những người đã quyết định sống lưu vong.”

Trong số các tu sĩ đã rời Nicaragua vì những lý do khác nhau có cựu Sứ thần Toà Thánh Waldemar Stanislaw Sommertag, bị chính phủ trục xuất; Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Managua, Silvio Báez; và 18 nữ tu thuộc Dòng Thừa sai Bác ái do Mẹ Têrêsa Calcutta thành lập.

Luật sư Valdivia nói rằng ít nhất 30 tu sĩ “đã quyết định sống lưu vong vì bị đe doạn đến mạng sống và sự an toàn thể lý”. Ông nói: “Chúng tôi đã nhận được lời tố cáo từ các linh mục ở Ý, Costa Rica, El Salvador, Mexico, Vatican, và trong trường hợp của Hoa Kỳ, họ đã tiếp đón Đức cha Báez và Cha Román.”

Ngăn cản tiếng nói của những tổ chức hợp pháp

Nhóm Bảo vệ nhân quyền lưu ý rằng “việc cưỡng bức các nhóm tu sĩ di dời là một mô hình chung ở cấp độ quốc gia”. “Đó là một trong những giai đoạn của chế độ muốn bịt miệng những tiếng nói có tổ chức hợp pháp cuối cùng tồn tại ở Nicaragua, chẳng hạn như Giáo hội Công giáo. Chế độ này đã chống lại giới truyền thông, chống lại các tổ chức nhân quyền, chống lại các nhà hoạt động, Giáo hội, các nghệ sĩ.”

Luật sư Valdivia nhắc đến việc chính phủ Nicaragua chống lại Giáo hội như vụ bắt giữ Đức cha Rolando Álvarez của giáo phận Matagalpa và là giám quản tông tòa của Giáo phận Estelí, và Linh mục Óscar Benavidez.

Tuần trước, Tổng thống Ortega cũng đã chống Giáo hội khi cáo buộc Giáo hội không thực hành dân chủ, sử dụng các giám mục ở Nicargua để chống lại chính phủ. Ông cũng xem các vị lãnh đạo Công giáo Nicaragua là “những kẻ âm mưu đảo chính” và “những kẻ khủng bố”. (Infobae 05/10/2022)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2022-10/60-tu-si-phai-roi-di-bi-truc-xuat-khoi-nicaragua.html