Giám hạt Opus Dei tổ chức Đại hội ngoại thường vào năm 2023

Giám hạt Opus Dei tổ chức Đại hội ngoại thường vào năm 2023

Ngày 6/10/2022, trong lá thư đăng trên trang web, Đức ông Fernando Ocáriz, Bề trên Giám hạt Opus Dei, thông báo rằng ngài sẽ triệu tập Đại hội ngoại thường, dự kiến vào nửa đầu năm 2023, với mục đích thay đổi quy chế của Giám hạt cho phù hợp với Tự sắc “Để bảo vệ đặc sủng” của Đức Thánh Cha.

ĐTC gặp Đức ông Fernando Ocáriz Braña, Bề trên Giám hạt Opus Dei

ĐTC gặp Đức ông Fernando Ocáriz Braña, Bề trên Giám hạt Opus Dei (Vatican Media)

Ngày 6/10/2022 cũng là ngày kỷ niệm 20 năm Đức cha Josemaría Escrivá, đấng khởi xướng Opus Dei, được Thánh Gioan Phaolô II tuyên thánh.

Trong thư, Đức ông Ocáriz giải thích rằng Đại Hội đồng và ban Tư vấn Trung ương đang nghiên cứu những gì Đức Thánh Cha yêu cầu Giám hạt để đưa Quy chế Hoạt động phù hợp với tự sắc của Đức Thánh Cha.

Điều chỉnh theo tự sắc

Đức ông nói thêm rằng Bộ Giáo sĩ đã khuyên Giám hạt không nên giới hạn trong việc chỉ xem xét những gì đề cập đến sự phụ thuộc của Giám hạt vào Bộ này và thay vì báo cáo mỗi 5 năm một lần thì báo cáo hàng năm cho Toà Thánh về các hoạt động của Giám hạt.

Do đó, Đức ông khuyến khích đề xuất “những điều chỉnh khác có thể về Quy chế, những điều có vẻ phù hợp theo quy định của tự sắc” và lưu ý rằng họ được khuyên nên “dành nhiều thời gian cần thiết mà không cần vội vàng”.

Tự sắc Ad charisma Tuendum

Vào ngày 22/7/2022, Đức Thánh Cha đã ban hành Tự sắc Ad charisma Tuendum, điều chỉnh một số cấu trúc của Giám hạt dựa trên cơ sở Tông hiến Predicate Evangelium, với mục đích “bảo vệ đặc sủng” và “thúc đẩy hoạt động loan báo Tin Mừng mà các thành viên của Giám hạt thực hiện trên thế giới” bằng cách truyền bá “lời kêu gọi nên thánh trong thế giới, qua việc thánh hóa công việc và các dấn thân trong gia đình và xã hội”.

Trong tự sắc, Đức Thánh Cha xác định rằng người đứng đầu Giám hạt từ nay sẽ không còn là một Giám mục, và Giám hạt sẽ thuộc năng quyền của Bộ Giáo sĩ thay vì thuộc Bộ Giám mục như trước đây. Ngoài ra, Giám hạt phải điều chỉnh các quy chế của mình và trình báo cáo hàng năm cho Bộ Giáo sĩ.

Đại hội ngoại thường

Trong thư, Đức ông Ocáriz cho biết rằng các hướng dẫn sẽ sớm được đưa ra để hỗ trợ các thành viên tham gia Đại hội chuẩn bị trước, cũng như gửi những đóng góp và đề xuất cụ thể của họ. Ngài nhấn mạnh rằng đại hội được triệu tập để “tuân theo những gì Toà Thánh đã hướng dẫn, chứ không phải đề xuất bất kỳ thay đổi nào có vẻ thú vị đối với chúng ta”, và nhắc nhở các thành viên hãy ghi nhớ “điều tốt cho tất cả mọi người là sự ổn định pháp lý mà một thể chế phải có”.

Giám hạt tòng nhân Opus Dei do Thánh Josémaría Escrivà de Balaguer khởi xướng, cổ vũ các tín hữu thánh hóa công việc thường nhật và những nghĩa vụ gia đình và xã hội. Với Tự sắc Ut Sit cách đây 40 năm, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nâng tổ chức này thành một Giám hạt tòng nhân, phần nào giống như một giáo phận không có lãnh thổ.

Theo Niên giám Toà Thánh năm 2022, Giám hạt có 2.115 linh mục với 1.945 nhà thờ và trung tâm mục vụ, 127 chủng sinh và 93.510 thành viên giáo dân. (CNA 05/10/2022)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-10/opus-dei-dai-hoi-ngoai-thuong-nam-2023-bao-ve-dac-sung.html