Trung Quốc có động thái bất thường về việc tàu Nhật tránh bão gần Đài Loan?

Trung Quốc có động thái bất thường về việc tàu Nhật tránh bão gần Đài Loan?

Kyodo News hôm nay 3.10 loan tin Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại và có sự phản đối bất thường về việc tàu tuần tra Nhật Bản ở lại vùng biển quốc tế thuộc eo biển Đài Loan trong đầu tháng 9 để tránh bão.

 

 

Kyodo News dẫn một nguồn thạo tin cho hay phía Trung Quốc đã nói với phía Nhật rằng các tàu tuần tra của lực lượng tuần duyên Nhật “đe dọa an ninh của Trung Quốc”. Nguồn tin còn cho hay đây được cho là lần đầu tiên Bắc Kinh có phản đối về vụ việc như thế.

Tuy nhiên, theo nguồn tin, Nhật Bản không chấp nhận phản đối đó, lập luận rằng các tàu tuần tra, theo sau các tàu Trung Quốc từ vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, ở trong vùng biển mà tự do hàng hải được đảm bảo theo luật hàng hải quốc tế.

Trung Quốc có động thái bất thường về việc tàu Nhật tránh bão gần Đài Loan? - ảnh 1
Một bức ảnh được chụp vào tháng 9.2013 cho thấy một tàu tuần duyên Nhật (gần) so kè với một tàu hải cảnh Trung Quốc gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư   CHỤP MÀN HÌNH KYODO NEWS

Cũng theo nguồn tin, vào thời điểm đó, các tàu tuần duyên Nhật đã gửi một tín hiệu thông qua Hệ thống nhận dạng tự động rằng việc sơ tán đến khu vực nói trên là nhằm tránh cơn bão Hinnamnor. Sau khi bão đi qua, các tàu tuần duyên quay trở lại vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư. Hiện chưa có thông tin về phản ứng từ Trung Quốc.

Sau đó, vào giữa tháng 9, các tàu tuần duyên của Nhật Bản cũng đã có cuộc sơ tán tương tự đến eo biển Đài Loan khi cơn bão số 12 sắp đến, nhưng Trung Quốc không có sự phản đối nào, theo nguồn tin trên.

Do các bão thường có sức gió tương đối yếu ở phía tây trên đường đi của chúng, nên eo biển Đài Loan là khu vực sơ tán hàng đầu cho các tàu hoạt động gần những đảo nhỏ ở biển Hoa Đông, theo Kyodo News.

 

VĂN KHOA

TNO