Giáo hoàng Francis kêu gọi chấm dứt ‘vòng xoáy bạo lực và chết chóc’

Giáo hoàng Francis kêu gọi chấm dứt ‘vòng xoáy bạo lực và chết chóc’

Ngày 2-10, Giáo hoàng Francis kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin “ngừng vòng xoáy bạo lực và chết chóc”, với đầy ẩn ý về tình hình ở Ukraine hiện nay.

Giáo hoàng Francis kêu gọi chấm dứt vòng xoáy bạo lực và chết chóc - Ảnh 1.

Giáo hoàng Francis – Ảnh: REUTERS

Trong một bài diễn văn dành riêng cho Ukraine tại quảng trường Thánh Peter, Giáo hoàng Francis kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cởi mở với bất kỳ “đề xuất hòa bình nghiêm túc nào”.

Giáo hoàng cho rằng thật “vô lý” khi thế giới đang có nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân, đồng thời lên tiếng bảo vệ “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của tất cả các nước.

“Lời kêu gọi của tôi trên hết là dành cho tổng thống Liên bang Nga, xin ông ấy chấm dứt vòng xoáy bạo lực và chết chóc này, ít nhất vì tình yêu đối với người dân của mình”, Giáo hoàng cho biết.

Cùng lúc, Giáo hoàng Francis cũng kêu gọi tổng thống Ukraine rằng “hãy mở lòng với một đề xuất hòa bình nghiêm túc”.

Kiev và các đồng minh phương Tây đã lên tiếng phản đối việc sáp nhập 4 vùng Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine vào Nga. Tổng thống Zelensky cho biết các lực lượng của ông sẽ tiếp tục chiến đấu để chiếm lại toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

Ngày 30-9, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới có ảnh hưởng sâu rộng lên Nga vì vụ sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine. Lệnh trừng phạt nhắm vào hàng trăm người và công ty, trong đó có những công ty nằm trong tổ hợp công nghiệp – quân sự của Nga và các nhà lập pháp nước này.

Nhiều quốc gia châu Á như Campuchia, Hàn Quốc, Singapore cũng phản đối Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine.

Bốn vùng lãnh thổ trên của Ukraine đã tiến hành trưng cầu ý dân từ ngày 23-9 đến 27-9 về việc sáp nhập vào Liên bang Nga. Kết quả được Nga và những lãnh đạo thân Nga tại đây khẳng định là hợp lệ, hợp pháp và đại đa số ủng hộ sáp nhập vào Nga.

VŨ NGUYÊN
TTO