Trung Quốc mở rộng căn cứ tàu ngầm tại Biển Đông

Trung Quốc mở rộng căn cứ tàu ngầm tại Biển Đông

Trung Quốc đang trong quá trình mở rộng một căn cứ hải quân tại Biển Đông, gồm xây cầu tàu mới cho tàu ngầm và ụ khô cho tàu sân bay.

 

 

 

Những hình ảnh vệ tinh mới nhất của Maxar Technologies chụp vào đầu tuần này cho thấy Trung Quốc đang mở rộng căn cứ tàu ngầm Du Lâm thuộc đảo Hải Nam, phía bắc Biển Đông, theo tờ South China Morning Post ngày 23.9.

Du Lâm là căn cứ hải quân lớn của Trung Quốc, là nơi đóng trú của các tàu ngầm tiên tiến của nước này.

Trung Quốc mở rộng căn cứ tàu ngầm tại Biển Đông - ảnh 1
Ảnh vệ tinh cho thấy 2 cầu tàu mới đang được xây dựng ở hai đầu của 4 cầu tàu cũ, nơi các tàu ngầm Type 094 và Type 093 đang neo đậu  ẢNH CHỤP MÀN HÌNH SOUTH CHINA MORNING POST

Hình ảnh do vệ tinh Sentinel-2A chụp cho thấy 2 cầu tàu mới dài khoảng 240 m đang được xây dựng tại căn cứ Du Lâm, bên cạnh 4 cầu tàu hiện có. Trước đó, nơi này cũng đã được mở rộng trong 2 năm qua, gồm xây dựng một ụ khô cho tàu sân bay lớp Type 002. Đến nay, tàu sân bay Sơn Đông là chiếc duy nhất thuộc lớp Type 002 đang hoạt động. Trung Quốc còn đang vận hành tàu Liêu Ninh và hồi tháng 6 mới hạ thủy tàu Phúc Kiến Type 003.

Việc xây dựng cầu tàu bắt đầu từ tháng 3 và đến cuối tháng 7, hai cầu tàu đã thành hình. Các tàu ngầm tiếp tục xuất hiện tại căn cứ Du Lâm trong thời gian căn cứ được mở rộng.

Nhà phân tích quân sự Chu Thần Minh thuộc Viện nghiên cứu khoa học và công nghệ Viễn Vọng tại Bắc Kinh nói rằng 2 cầu tàu mới có thể dùng để thay thế căn cứ hiện có ở phía tây vịnh Á Long, gần khu đô thị Tam Á. Vị này cho rằng chính quyền Hải Nam thiếu nhạy cảm an ninh khi mời các nhà đầu tư nước ngoài tham gia ngành du lịch Tam Á vào thập niên 1980, 1990 trong khi căn cứ cũ nằm ở vị trí đối diện với các khu nghỉ dưỡng.

Ông Chu nói căn cứ cũ sẽ được dùng để huấn luyện binh sĩ tàu ngầm trong khi căn cứ mới sẽ dùng để triển khai các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo Type 094 và tàu ngầm tấn công Type 093.

VI TRÂN

TNO