Nỗ lực giành lại công bằng cho người gốc Việt

Nỗ lực giành lại công bằng cho người gốc Việt

Các sinh viên gốc Á tại Đại học bang Michigan (Mỹ) đang vận động đổi tên một phòng nghiên cứu, sau khi người tài trợ nơi này có hành vi phân biệt chủng tộc với các tiệm nail (làm móng) của người Việt.

 

 

Vừa qua, Liên hiệp Hội Sinh viên Đại học bang Michigan (ASMSU) trong phiên họp toàn thể ngày 22.9 đã thông qua đề xuất yêu cầu đổi tên Phòng nghiên cứu khởi nghiệp Larry và Teresa Gaynor trong Trường kinh doanh Eli Broad. Nơi này trước đó được đặt theo tên cựu sinh viên Larry Gaynor (CEO Công ty TNG Worldwide chuyên sản xuất sản phẩm làm đẹp) và vợ sau khi họ quyên góp 3 triệu USD cho trường vào năm 2017.

Đề xuất do Tổ chức Sinh viên Mỹ châu Á – Thái Bình Dương (APASO) của Đại học bang Michigan (MSU) khởi xướng. Sinh viên Connor Le, đại diện APASO trong ASMSU và là người Mỹ gốc Việt, cho biết họ làm điều này vì hành vi phân biệt chủng tộc của ông Gaynor đối với người Việt vào năm 2020.

Nỗ lực giành lại công bằng cho người gốc Việt - ảnh 1
Cuộc họp ngày 15.9 của Ủy ban Học thuật thuộc Liên hiệp Hội Sinh viên Đại học bang Michigan (ASMSU)  THE STATE NEWS

Báo City Pulse đưa tin hồi tháng 5.2020, trong hội thảo trực tuyến cho đối tác là chủ các cơ sở làm đẹp, ông Gaynor đã có một loạt nhận xét nhắm vào cửa hiệu của người Việt. “Nếu bạn có tiệm nail, kẻ thù lớn nhất là các tiệm nail Việt. Tôi không thể hỗ trợ bất kỳ đối tác nào ủng hộ người Việt. Họ chỉ phá hủy ngành công nghiệp này bằng điều kiện vệ sinh, giá cả và cách họ nói chuyện”, ông Gaynor phát biểu. Người đàn ông này còn nhại lại tiếng Việt và nói rằng: “Chúng ta đang ở nước Mỹ chứ không phải VN. Ở đây nói tiếng Anh”.

Các phát ngôn này gây ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng. Dù ông Gaynor đã xin lỗi về “sai lầm” trên, các nhóm sinh viên gốc Á tại MSU cho rằng doanh nhân này thiếu chân thành khi nói mình “không cố ý phân biệt chủng tộc”.

Trước cuộc họp ngày 22.9 của ASMSU, đề xuất đã được Ủy ban Học thuật thuộc ASMSU thông qua ngày 15.9. “Chúng tôi muốn yêu cầu MSU, Hiệu trưởng Samuel Stanley, Hội đồng quản trị nhà trường thực sự xem xét về việc họ có muốn phòng nghiên cứu được đặt theo tên người có hành vi phân biệt chủng tộc hay không. Tôi muốn nhắc lại rằng MSU từng tuyên bố “Thù ghét không có chỗ ở đây””, sinh viên Le phát biểu trong cuộc họp ngày 15.9.

Hiện đề xuất này sẽ tiếp tục được trình lên cho Hiệu trưởng Stanley và Hội đồng quản trị nhà trường phê duyệt. Theo báo The State News, APASO trước đó từng kêu gọi đổi tên phòng nghiên cứu trong bản yêu cầu gồm 8 điểm gửi đến MSU. Tài liệu được công bố trong một diễn đàn trực tuyến ngày 25.3.2021 có hơn 300 người tham gia. Tuy nhiên, MSU đã bác bỏ việc gỡ tên ông Gaynor vì việc này sẽ gây tốn kém cho trường.

Đến nay, MSU vẫn chưa xin lỗi mà chỉ khẳng định các phát biểu của ông Gaynor không đại diện và cũng không phù hợp với giá trị của trường. Vì vậy, APASO còn muốn MSU nhận trách nhiệm. “Chúng tôi muốn MSU đưa ra tuyên bố rằng trường biết những điều ông Gaynor nói là sai và xin lỗi các sinh viên gốc Á tại MSU”, Le nói.

ĐÔNG A

TNO